Việt Nam

Hỏi và đáp

1)
[+]
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Trả lời:

Bảo hiểm nhân thọ là nghiệp vụ bảo hiểm liên quan đến tính mạng hoặc sức khỏe con người nhằm mục đích bảo vệ tài chính cho cá nhân và gia đình.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng được ký kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và khách hàng. Theo đó, khách hàng cam kết đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm cam kết trả tiền hoặc bồi thường khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm đã được xác định trong hợp đồng bảo hiểm.


2)
[+]
Bảo hiểm nhân thọ có thể mang lại lợi ích gì cho tôi và gia đình?

Trả lời:

Bảo hiểm nhân thọ là một công cụ bảo vệ tài chính hữu hiệu thông qua việc cung cấp các quyền lợi bằng tiền đề bù đắp những rủi ro tài chính xảy ra khi người trụ cột trong gia đình không may gặp tai nạn, rủi ro. Chính vì vậy, bảo hiểm nhân thọ giúp mang đến trạng thái an toàn về tinh thần, giảm bớt sự lo âu trước rủi ro, bất trắc cho khách hàng và gia đình. Bảo hiểm nhân thọ không chỉ giúp cho bản thân người được bảo hiểm, mà còn giúp gia đình khách hàng có được nguồn tài chính bảo đảm duy trì một cuộc sống ổn định, tiếp tục thực hiện những kế hoạch đã định cho tương lai…

Tùy theo nhu cầu từng cá nhân, bảo hiểm nhân thọ là một công cụ giúp khách hàng:

  • Đảm bảo nguồn tài chính cho cuộc sống hàng ngày, nguồn vốn kinh doanh trong tương lai
  • Được hỗ trợ chi phí phí liên quan đến điều trị bệnh hoặc tai nạn
  • Duy trì quỹ giáo dục dành cho con cái.
  • Ổn định cuộc sống và vui hưởng hưu trí an nhàn.


3)
[+]
Tôi hiện đã có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế rồi. Như vậy có nên tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ nữa hay không?

Trả lời:

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là những chính sách nằm trong hệ thống an sinh xã hội mà Nhà nước cung cấp cho một số đối tượng, góp phần ổn định cuộc sống và cung cấp sự bảo vệ tài chính nhất định khi về hưu, hay bị ốm đau, bệnh tật,...

Tuy nhiên, quyền lợi, đối tượng tham gia và phạm vi bảo hiểm cũng như mức độ linh hoạt của những chính sách này chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều người. Bảo hiểm nhân thọ chính là một giải pháp nhằm cung cấp thêm những dịch vụ bảo hiểm mà bảo hiểm xã hội/bảo hiểm y tế chưa có, hoặc đã có nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của khách hàng. Đó cũng chính là lí do để bạn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ, cho dù bạn đã có hay chưa có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.


4)
[+]
Nguyên tắc trung thực tuyệt đối khi kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là gì?

Trả lời:

Khi khách hàng kê khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, cần áp dụng nguyên tắc trung thực tuyệt đối. Việc thẩm định sức khỏe khách hàng tại các Trung tâm thẩm định y khoa/ Trung tâm khám sức khoẻ và chấp nhận bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dựa trên cơ sở tin tưởng vào những thông tin của khách hàng trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Vì vậy khách hàng có trách nhiệm cung cấp tất cả những chi tiết có liên quan đến cá nhân và tình trạng sức khỏe một cách đầy đủ và trung thực.

Trong trường hợp khách hàng có nghi ngờ nhưng không biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe, khách hàng nên khai chi tiết và đầy đủ về những triệu chứng mà khách hàng cảm nhận được theo các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Trên cơ sở những thông tin đó, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ chỉ định những nội dung khám sức khỏe cụ thể để có thể đánh giá về tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Việc kê khai đầy đủ, trung thực của khách hàng khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm không những giúp cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra mà còn là yếu tố pháp lý rất quan trọng để hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Việc các công ty tiến hành kiểm tra sức khoẻ của khách hàng không thay thế cho nghĩa vụ cung cấp thông tin của khách hàng.


5)
[+]
Doanh nghiệp bảo hiểm có gì đảm bảo sẽ chi trả tiền khi tham gia bảo hiểm?

Trả lời:

Hợp đồng bảo hiểm hợp pháp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng chính là Bằng chứng có giá trị pháp lý đảm bảo việc doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng cam kết chi trả.

Các điều khoản và điều kiện của bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào, trước khi được triển khai trên thị trường đều được Bộ Tài chính Việt Nam kiểm tra và chấp thuận. Bộ Tài chính cũng ban hành và giám sát việc thực hiện các quy định về tài chính đảm bảo Công ty bảo hiểm đáp ứng được khả năng chi trả cho các chủ hợp đồng.


6)
[+]
Điều kiện để được bảo hiểm nhân thọ là gì?

Trả lời:

Chỉ cần khách hàng ở trong độ tuổi có thể được bảo hiểm (có qui định cụ thể trong từng sản phẩm cụ thể), có tình trạng sức khỏe đạt tiêu chuẩn phù hợp, có khả năng đóng phí bảo hiểm là có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ.


7)
[+]
Khách hàng cần phải có tối thiểu bao nhiêu tiền để tham gia bảo hiểm nhân thọ?

Trả lời:

Số tiền khách hàng cần có để tham gia bảo hiểm tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: sự khác nhau giữa các sản phẩm bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, định kì đóng phí… Thông thường, số tiền bảo hiểm phù hợp được xác định dựa trên các yếu tố quyết định sau:

  • Mục tiêu mà khách hàng dự tính thực hiện sau một khoản thời gian xác định;
  • Số tiền tối thiểu mà khách hàng cần để thực hiện mục tiêu đó;
  • Khách hàng cần được bảo vệ bằng những rủi ro nào;
  • Khả năng đóng phí bảo hiểm (tiết kiệm) hàng tháng, quý, năm của khách hàng.

Các đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp của AIA sẽ giúp khách hàng xác định được các yếu tố trên phù hợp nhất với tình hình thực tế của khách hàng.


8)
[+]
Có các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào?

Trả lời:

Hiện nay có 06 nhóm sản phẩm bảo hiểm chính, bao gồm:

  • Sản phẩm bảo hiểm tử kỳ: Nếu người được bảo hiểm gặp rủi ro không may tử vong trong một thời gian nhất định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ thường có mức phí bảo hiểm thấp.
  • Bảo hiểm sinh kỳ: Nếu người được bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.
  • Bảo hiểm hỗn hợp: là sự kết hợp của bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ.
  • Sản phẩm bảo hiểm trọn đời: Nếu người được bảo hiểm bị tử vong vào bất kỳ thời điểm nào, doanh nghiệp sẽ thanh toán quyền lợi bảo hiểm.
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ: Nếu người được bảo hiểm sống đến một thời gian nhất định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ trả tiền bảo hiểm định kỳ cho khách hàng.
  • Sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và tai nạn: Các sản phẩm thuộc dòng này bảo vệ tài chính cho khách hàng, giúp khách hàng giảm thiểu gánh nặng tài chính trong trường hợp không may bị tai nạn hay ốm đau, bệnh tật.


9)
[+]
Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào là tốt nhất?

Trả lời:

Việc xác định sản phẩm nào là tốt nhất cần căn cứ vào hoàn cảnh thực tế và nhu cầu của từng khách hàng vào từng thời điểm. Điều này có nghĩa là một sản phẩm có thể tốt nhất với khách hàng này nhưng chưa chắc đã tốt nhất với khách hàng khác; hoặc một sản phẩm là tốt nhất với khách hàng tại thời điểm này, những đến một thời điểm khác, một sản phẩm khác có thể sẽ tốt hơn.

Nhưng nhìn chung, tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều góp phần giúp khách hàng yên tâm hơn trước những rủi ro trong cuộc sống và thực hiện được các kế hoạch tài chính trong tương lai.


10)
[+]
Công ty AIA Việt Nam làm thế nào để giúp tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp nhất?

Trả lời:

Để mua được sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp nhất, khách hàng nên thực hiện những bước sau:

  1. Xác định các nhu cầu bảo hiểm của mình
  2. Tìm hiểu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện có trên thị trường để tiến hành lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với mục tiêu, nhu cầu và mong muốn của mình.
  3. Liên hệ AIA Việt Nam để nhận sự tư vấn từ các đại lý bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp. Với công cụ Kiểm tra sức khỏe tài chính, các đại lý bảo hiểm của AIA Việt Nam - những người hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ - sẽ phân tích, hoạch định các kế hoạch tài chính cùng khách hàng. Sau đó, các đại lý bảo hiểm có thể tư vấn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.


11)
[+]
Tôi có nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác nhau, nếu không may xảy ra rủi ro thì tôi có được hưởng quyền lợi theo tất cả các hợp đồng đó bảo hiểm hay không?

Trả lời:

trường hợp người được bảo hiểm được bảo hiểm bởi nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác nhau, khi xảy ra rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm của các hợp đồng bảo hiểm trên, thì người đó có quyền được hưởng quyền lợi bảo hiểm theo tất cả các hợp đồng nếu không có hạn chế về số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong bất kỳ hợp đồng bảo hiểm nào.


12)
[+]
Việc tách/nhập giữa các công ty bảo hiểm có ảnh hưởng gì đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng hay không?

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật, mọi trường hợp chia tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bào không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua bảo hiểm. Bộ Tài chính Việt Nam là cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát và phê duyệt các trường hợp chia tách, hợp nhất, sáp nhập này nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.


13)
[+]
Có sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào có thể khắc phục hay hạn chế được tác động của việc đồng tiền mất giá hay không?

Trả lời:

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã phát triển các sản phẩm có số tiền bảo hiểm tăng dần qua các năm, theo một tỉ lệ cố định trên số tiền bảo hiểm gốc - số tiền bảo hiểm làm căn cứ tính phí bảo hiểm. Ví dụ sản phẩm An Sinh Tích Lũy 10 năm của AIA Việt Nam có số tiền bảo hiểm được gia tăng 2% mỗi năm trên số tiền bảo hiểm gốc, bắt đầu từ năm thứ 3, v.v...