An Toàn Tài Chính
Bảo vệ tương lai những người thân yêu trước mọi rủi ro
Thanh niên
ngày 13 tháng 2 năm 2017
Bảo hiểm nhân thọ - và câu chuyện về sức khoẻ
Từ rất lâu, rất nhiều các công ty bảo hiểm trên thế giới và tại Việt Nam đã có nhiều các gói bảo hiểm về sức khoẻ để giúp khách hàng chi trả các khoản phí về sức khoẻ một cách hợp lý và yên tâm nhất. Tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm đã triển khai nhiều các chương trình khám và tư vấn sức khoẻ cho khách hàng về cách phòng chống bệnh, hoặc tài trợ cho các giải chạy, các sự kiện thể thao thói quen rèn luyện sức khoẻ. Các hoạt động này đa phần đều dừng lại ở tính chất từ thiện xã hội và hỗ trợ cộng đồng của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Chương trình AIA Vitality khuyến khích người Việt tới cuộc sống khỏe
Không chỉ là tư vấn và “cổ vũ”
Tập đoàn bảo hiểm AIA, muốn đưa gắn kết giữa bảo hiểm và sức khoẻ lên một nấc cao hơn nữa, và chứng minh rằng doanh nghiệp bảo hiểm hoàn toàn có thể đưa ra giải pháp thiết thực và sáng tạo để giúp khách hàng có thể thực sự “sống khoẻ” hơn. Đó chính là khẳng định của lãnh đạo tập đoàn khi giới thiệu về sáng kiến mới AIA Vitality với nhóm phóng viên chúng tôi đến từ các nước Châu Á.
Từ trước đến giờ, nhắc đến bảo hiểm nhân thọ, người ta thường gắn với các khái niệm tử vong, bệnh tật, là một khoản đề phòng rủi ro khi gặp các biến cố trong cuộc sống. Ông Gordon Watson, Tổng giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương của AIA chia sẻ: “Chúng tôi muốn đưa khái niệm “bảo hiểm” ra khỏi khuôn khổ “đóng phí và nhận chi trả” để trở thành “mang đến cuộc sống khoẻ hơn, lâu hơn và tốt đẹp hơn”.
Bắt đầu từ nhu cầu “sống khoẻ” của người dân
Trong buổi họp, ông Mark Sauders, Giám đốc Chiến lược và Marketing của AIA tại Châu Á, cũng đã trích dẫn số liệu Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho thấy 4 loại bệnh ung thư, tiểu đường, các bệnh về tim và phổi đang là hung thủ chính dẫn đến 60% số tử vong ở trên thế giới hiện nay. Tất cả những bệnh này đều có xuất phát điểm từ phong cách sống không lành mạnh: ăn thiếu khoá học, không tập thể dục, hút thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn. “Có lẽ ai cũng biết là con người cần phải ăn lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn hơn, không nên hút thuốc, không ăn thừa quá nhiều. Tuy nhiên, nhiều khi bản năng của con người vẫn là làm những thứ không tốt cho sức khoẻ của con người.”, ông Mark Sauders chia sẻ.
Theo khảo sát Chỉ số sống khoẻ của AIA tiến hành tại 18 thị trường trong khu vực, thì đa số người Việt (90%) tin rằng họ có thể cải thiện sức khỏe của mình và 81% thừa nhận họ vẫn thực hiện những thói quen có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, có đến 22% thừa nhận họ chưa làm gì để nâng cao sức khỏe bản thân. Và đáng chú ý là 79% người Việt Nam đang mong muốn có những chỉ dẫn giúp họ thực hiện từng bước để đạt được mục tiêu, đặt ra những mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện hơn thường xuyên được cập nhật tình hình luyện tập.
Hướng tiếp cận độc đáo
Xuất phát từ sự thấu hiểu khách hàng, AIA đã nghiên cứu và triển khai ý tưởng chương trình AIA Vitality, một chương trình nhằm giúp các khách hàng của AIA các lựa chọn sống khoẻ hơn, từ những thay đổi nhỏ và động lực khuyến khích hàng ngày.
Trọng tâm của chương trình chính là ứng dụng AIA Vitality, một ứng dụng về sức khoẻ đầu tiên do một công ty bảo hiểm giới thiệu trên thị trường. Với AIA Vitality App, người dùng có thể cá nhân hóa kế hoạch luyện tập thể thao, tham gia các hoạt động luyện tập khác nhau bao gồm chạy, nhảy, hay các môn thể thao khác, và nhận điểm thưởng AIA Vitality sau khi hoàn thành mỗi hoạt động. Những ai đã hoàn thiện mục tiêu tuần sẽ được nhận các phần quà từ AIA Việt Nam, có thể là voucher mua sắm, café hay ẩm thực. Ứng dụng cũng kết nối với mạng xã hội để khuyến khích người tham gia chia sẻ động lực tập luyện cùng gia đình hoặc bạn bè.
Tất cả các khách hàng của AIA đều sẽ được cài đặt ứng dụng và bắt đầu với kế hoạch tập luyện và sống khoẻ của mình ngay từ khi bắt đầu ký hợp đồng. Cùng với sự ra mắt của ứng dụng AIA Vitality, AIA tổ chức rất nhiều các hoạt động như Diễn đàn chia sẻ bí quyết sống khoẻ với các chuyên gia và người nổi tiếng, các thách thức tập luyện thể thao trên mạng xã hội hoặc ngày hội cùng sống khoẻ dành cho gia đình AIA Vitality Day sẽ được tổ chức thường xuyên trong năm 2017.
Mô hình chia sẻ giá trị
Ông Gordon Watson chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng nhu cầu của người dân Châu Á nói chung, và người Việt nói riêng, của nhóm các gia đình trẻ, ngày càng trở nên đa dạng. Mục tiêu cuộc sống của họ không chỉ còn là sự bình ổn về tài chính, mà còn là sức khoẻ, và một cuộc sống hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần. Các ý tưởng sáng tạo mới của chúng tôi, trong đó có AIA Vitality không ngoài mục tiêu giúp AIA kết nối tốt hơn với khách hàng, và giúp họ hoàn thiện những mục tiêu về sức khoẻ cả về vật chất lẫn tinh thần”.
“Chúng tôi rất tâm đắc với AIA Vitality, vì thông qua chương trình, chúng tôi giúp khách hàng của mình sống khoẻ hơn, ít bệnh tật hơn, và không còn phải thanh toán các bảo hiểm chữa trị hay nằm viện nữa. Điều này sẽ có lợi cho cả khách hàng, và cho cả AIA. Và đó là hình thức đơn giản nhất của tạo mô hình chia sẻ giá trị”, ông Mark Sauders bổ sung.