Về mặt tinh thần, môi trường làm việc dân chủ giúp nhân sự cảm thấy bản thân được lắng nghe, được tôn trọng nhiều hơn và được đóng góp cho công việc. Từ đó, họ sẽ trách nhiệm hơn, nỗ lực nhiều hơn để công việc chung được tốt hơn.
Tuy nhiên, dù ở phong cách lãnh đạo nào chăng nữa, người đứng đầu vẫn phải là người chịu trách nhiệm chính. Riêng ở lãnh đạo dân chủ, họ sẽ cân nhắc giữa những ý kiến, giải pháp của các thành viên trong nhóm để đưa ra quyết định cuối cùng.
3 lời khuyên cho người muốn theo phong cách lãnh đạo dân chủ
3 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn áp dụng phong cách dân chủ trong lãnh đạo một cách hiệu quả cho chính đội nhóm của mình:
1. Quyết định xem phong cách này có phù hợp với tập thể của mình không:
Không phải nhân viên nào cũng thích được dân chủ, một số người chỉ muốn làm theo yêu cầu của người khác với phong cách "chỉ đâu đánh đó".
Điều này thường xuất phát từ tâm lý ngại việc phải chịu trách nhiệm. Bạn nên áp dụng dân chủ một cách từ từ, theo hướng trao quyền dần cho nhân sự của mình cho đến khi họ đã đủ sẵn sàng.
2. Khuyến khích thành viên cùng thảo luận:
Môi trường dân chủ cần sự tham gia tích cực của mọi thành viên liên quan trong tập thể. Do đó, hãy khuyến khích nhân sự đưa ra quan điểm của họ.
Bạn cần tạo ra một môi trường hoan nghênh với cả những ý kiến thiểu số để mọi thành viên được cảm thấy thoải mái khi được tham gia đóng góp, xây dựng công việc.
3. Bạn phải thật sự lắng nghe nhân sự của mình:
Lắng nghe là yêu cầu cốt lõi khi thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp. Là một người lãnh đạo, đừng chỉ nghe xong rồi tự quyết định theo ý của bản thân.
Khi lựa chọn hay loại bỏ bất cứ giải pháp nào, bạn hãy giải thích dựa trên bằng chứng/kết quả/số liệu thực tế để mọi người trong nhóm đều được "tâm phục khẩu phục".
Phong cách lãnh đạo dân chủ tuy chưa thực sự hoàn hảo nhưng đáng để áp dụng trong công việc của bạn. Khi tất cả mọi người được cùng đưa ra ý kiến, điều này sẽ giúp tập thể có được những giải pháp sáng tạo và đột phá hơn. Bên cạnh đó, thông qua những cuộc thảo luận, “brainstorm”, chúng sẽ giúp đội nhóm của bạn gắn kết hơn - đây là yếu tố lớn giúp nâng cao tinh thần, cải thiện năng suất làm việc hiệu quả.