Bài viết

Bà bầu ăn khổ qua được không? 7 lợi ích tuyệt vời mẹ bầu nên biết

24/07/2023 dot 10 phút đọc
Dinh Dưỡng Lời khuyên Sống Khỏe

Phụ nữ mang thai có nên ăn khổ qua hay không? Đây là câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các mẹ bầu bởi khổ qua được biết đến là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng khổ qua có thể chứa các chất gây co bóp tử cung dẫn đến nguy cơ sảy thai. Trước nhiều ý kiến trái chiều như trên, vậy liệu bà bầu nên ăn khổ qua hay không?

Giá trị dinh dưỡng của khổ qua

Khổ qua là nguồn cung cấp một số các dưỡng chất quan trọng.

Trong 100 gam khổ qua sống cung cấp [1]:

  • Calo: 21
  • Tinh bột: 4 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Vitamin C: 99% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin A: 44% DV
  • Folate: 17% DV
  • Kali: 8% DV
  • Kẽm: 5% DV
  • Sắt: 4% DV

Vì vậy có thể thấy khổ qua chứa một lượng chất xơ, folate, Vitamin C và Vitamin A khá dồi dào.

Lợi ích của khổ qua đối với sức khỏe

Từ xưa đến nay, khổ qua luôn là một loại thực phẩm được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe:

  • Giảm lượng đường trong máu: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khổ qua giúp thúc đẩy quá trình tiết insulin - loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu [2]. Vì vậy, khổ qua có tác dụng bổ trợ rất tốt đối với các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Khổ qua có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa bệnh tật và nhiễm khuẩn. Điều này góp phần hạn chế nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh và giảm khả năng bị dị ứng thực phẩm. Ngoài ra, khổ qua còn giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa như chứng khó tiêu và trào ngược dạ dày thực quản.
  • Giảm mức cholesterol: Khổ qua được công nhận với tác dụng giảm cholesterol trong máu, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ [3]
  • Cải thiện chất xơ: Khổ qua là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Chất xơ trong loại thực phẩm này giúp tạo cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác đói và giúp điều chỉnh chuyển hóa chất béo.

Bà bầu ăn khổ qua được không?

Ngoài việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, khổ qua cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe các mẹ bầu như:

Cung cấp nguồn Folate cao

Khổ qua là một nguồn cung cấp tuyệt vời của Folate, khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Việc bổ sung Folate từ khổ qua giúp giảm nguy cơ các khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Cung cấp lượng chất xơ dồi dào

Khổ qua giàu chất xơ, giúp duy trì cảm giác no lâu hơn trong dạ dày. Điều này giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và giảm nguy cơ tăng cân không cần thiết trong quá trình mang bầu.

Kiểm soát đường huyết

Thành phần có trong khổ qua như charantin và polypeptide-P có khả năng kiểm soát đường huyết, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kì và đảm bảo đường huyết ổn định trong quá trình mang thai.

Khả năng chống oxy hóa cao

Khổ qua chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng. Việc tiêu thụ khổ qua giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh.

Hạn chế rối loạn đường tiêu hóa

Thức ăn giàu chất xơ từ khổ qua giúp hạn chế táo bón, bệnh trĩ và các vấn đề tiêu hóa khác thường gặp trong quá trình mang thai.

Điều hoà nhu động của đường ruột

Khổ qua có tác dụng kích thích nhu động ruột, giúp duy trì sự điều hòa và ổn định của hệ tiêu hóa trong thời kỳ mang thai.

Cung cấp khoáng chất cho bào thai

Khổ qua là một nguồn tuyệt vời của nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, niacin, kali, axit pantothenic, kẽm, pyridoxine, magie và mangan. Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi.

Những lưu ý khi bà bầu ăn khổ qua

Khổ qua là một loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bà bầu cần lưu ý một số tác dụng phụ có thể xảy ra.

  • Về tác dụng phụ: Khổ qua chứa các thành phần kiềm và có thể phát tán một số độc tính; gây nên các triệu chứng như đau dạ dày, buồn nôn, mờ mắt và yếu cơ ở phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra, ăn quá nhiều khổ qua cũng có thể gây vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, chuột rút. Loại quả này thậm chí có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến chuyển dạ sinh non hay sảy thai ở phụ nữ đang mang thai. Vì vậy cần cẩn trọng khi ăn khổ qua trong thời gian thai kỳ.
  • Về cách sử dụng khổ qua cho phụ nữ mang thai: Chỉ nên ăn khổ qua dưới 3 bữa/tuần. Trong các bữa ăn, hãy ăn khổ qua đã qua chế biến (luộc, hấp hoặc nấu canh) , tránh ăn tươi hoặc chín tái.

Mặc dù khổ qua có nhiều tác dụng phụ và cần được lưu ý khi sử dụng, nhưng không nên loại bỏ hoàn toàn loại thực phẩm này khỏi chế độ ăn của phụ nữ mang thai. Bằng việc dùng khổ qua đúng cách, bà bầu có thể tận hưởng những lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại, trong khi vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe của mình và thai nhi.

[1] Fooddata central, BITTER MELON, 2021

[2] Clin Biochem Rev, Insulin and Insulin Resistance, 2005

[3] Kinoshita H, Ogata Y., Effect of Bitter Melon Extracts on Lipid Levels in Japanese Subjects: A Randomized Controlled Study, 2018

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ