Bài viết

TOP 10 cuốn sách quản lý thời gian bạn nên đọc ngay bây giờ

08/03/2023 dot 10 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tài Chính

Quản lý thời gian là chìa khóa khiến bạn làm việc tập trung và nhanh chóng hơn, từ đó giúp bạn hoàn thành được nhiều việc hơn trong một ngày, và năng suất làm việc cũng được nâng cao hơn. Trong bài viết này, AIA sẽ giới thiệu tới bạn 10 cuốn sách quản lý thời gian nên đọc để mỗi phút bạn bỏ ra đều thực sự có ý nghĩa.

Kiểm Soát Thời Gian – Chu Toàn Mọi Việc

 

 

Sách "Kiểm Soát Thời Gian – Chu Toàn Mọi Việc" sẽ giúp cho độc giả biết được cách đạt được hiệu suất làm việc tối đa trong một ngày làm việc.

Cuốn sách quản lý thời gian này mang đến cho chúng ta các giải pháp mà bạn có thể áp dụng được ngay để sử dụng quỹ thời gian của bản thân một cách hiệu quả hơn. Đồng thời giúp bạn tránh và thoát khỏi những thói quen thường bị hiểu lầm là “tiết kiệm thời gian” nhưng thực tế không mấy hiệu quả. 

"Kiểm Soát Thời Gian – Chu Toàn Mọi Việc" là cuốn sách chứa đầy các chiến thuật thông minh giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả, được nghiên cứu và có sự hỗ trợ từ các doanh nhân thành công trên khắp thế giới. 

Thông qua cuốn sách này, các tác giả Pat Nickerson và Alec Mackenzie sẽ hướng dẫn bạn cách:

  • Đưa ra các mục tiêu & cam kết thực tế mà có thể thực hiện được.

  • Sắp xếp thời gian cho các nhu cầu khác nhau.

  • Ước tính thời gian hợp lý cho từng nhiệm vụ.

  • Nhận diện và loại bỏ những thói quen không tốt gây lãng phí thời gian cho bạn.

  • Sắp xếp và tuân thủ các mức ưu tiên trong công việc.

  • Nâng cao hiệu suất cá nhân để đạt được những thành công trong sự nghiệp.

18 Phút

 

 

Cuốn sách “18 phút” dựa trên số liệu thực tế từ chuyên mục Harvard Business Review hàng tuần của chính tác giả Peter Bregman (đây là một trong những chuyên mục phổ biến nhất trên HBR.com, có lượt xem đều đặn hàng trăm nghìn lượt mỗi tháng).

18 phút là cuốn sách quản lý thời gian dành cho những người bận rộn có thể vượt qua được sự mất tập trung và phiền nhiễu hàng ngày. Thông qua đó, tác giả sẽ chỉ ra cho bạn các phương pháp tập trung vào những công việc, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu một cách thực tế nhất.

Tác giả Bregman có quan điểm làm việc khá độc đáo: Cách tốt nhất để tránh sự gián đoạn công việc hoặc những điều gây mất tập trung từ bên ngoài là tạo ra sự "thờ ơ" tốt cho bản thân. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những email, tin nhắn, cuộc gọi giao việc lặt vặt gây tốn thời gian để tập trung nguồn lực vào những điều thực sự quan trọng. 

Tuần Làm Việc 4 Giờ

 

 

Tuần Làm Việc 4 Giờ là cuốn sách Best-Seller thống kê bởi The New York Times. Cuốn sách quản lý thời gian này chỉ cho người đọc tận hưởng cuộc sống nhiều hơn, làm việc ít hơn nhưng lại gia tăng được mức thu nhập mà mình mong ước. 

Nếu bạn đang là một người lúc nào cũng bận rộn với 24 tiếng/ngày là không đủ, đồng thời mức thu nhập lúc nào cũng "lẹt đẹt" thì đây là cuốn sách dành cho bạn. Tuần Làm Việc 4 Giờ sẽ chỉ cho bạn phương pháp làm việc của những người thành công theo mô hình D-E-A-L, ứng với 4 bước như sau:

  • D - Definition (Xác định): Tìm hiểu tầng lớp new-rich (người giàu mới) là ai và hành động như thế nào. Từ đó xác định điều cần thực hiện để làm ít hơn mà gặt hái được thành công lớn hơn.

  • E - Elimination (Loại bỏ): Tác giả sẽ hướng dẫn bạn cách loại bỏ những nhiệm vụ lặt vặt không cần thiết bằng phương pháp "thờ ơ" để tập trung vào điều quan trọng bản thân cần làm. Chỉ làm điều cần thiết sẽ giúp bạn tăng năng suất lao động lên ít nhất 10 lần, đồng thời quỹ thời gian rảnh sẽ được tăng lên.

  • A - Automation (Tự động hóa): Phần này sẽ chỉ cho bạn các phương pháp kiếm tiền một cách thụ động, có nghĩa là để tiền "tự động" chảy vào túi bạn ngay cả khi đang ngủ.

  • L - Liberation (Tự do): Tác giả sẽ giải đáp cho bạn cách mà bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tốt công việc từ xa ngay cả khi bạn đang trong kỳ nghỉ. Chúng giúp bạn tự do, thoát khỏi mối ràng buộc với một địa điểm làm việc cố định để có một cuộc sống thoải mái hơn.

Thuật Quản Lý Thời Gian

 

 

Quản lý thời gian có hiệu quả đến mức nào sẽ tỷ lệ thuận với mức độ thành công của bạn. Bạn càng biết áp dụng quản lý thời gian trong công việc của mình, chắc chắn công việc bạn sẽ có kết quả tuyệt vời hoặc hơn thế nữa.

Thuật Quản Lý Thời Gian của tác giả Brian Tracy là một cuốn "Cẩm nang" bao gồm 21 kỹ thuật quản lý thời gian hiệu quả để tiết kiệm 2 tiếng làm việc hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Chúng đều đã được thử nghiệm và chứng minh sự hiệu quả trong các công việc kinh doanh của chính tác giả…

Sau khi đọc cuốn sách quản lý thời gian này, bạn sẽ học được:

  • Xử lý triệt để những tác nhân liên tục gây gián đoạn sự tập trung như Tin nhắn, Gọi điện, Email hay những cuộc họp gấp gáp.

  • Xác định được những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng mà bản thân phải làm. Bên cạnh đó, xác định được những việc nào nên bàn giao cho người khác, việc lặt vặt nào loại bỏ thì tốt hơn.

  • Học cách phân bổ thời gian cho những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện.

  • Sắp xếp những nhiệm vụ có tính chất tương tự nhau làm cùng một lần để tiết kiệm thời gian. Phương pháp này được biết đến với thuật ngữ Time Batching. 

  • Từ bỏ thói quen trì hoãn.

  • Đo lường, đánh giá hiệu suất công việc và thời gian hoàn thành để có điều chỉnh phù hợp và đảm bảo những mục tiêu đặt ra ban đầu hoàn toàn khả thi để đạt được.

  • Còn nhiều hơn thế nữa...

Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ

 

 

Chúng ta đều muốn hoàn thành 100% những công việc của bản thân đúng hạn và mong chúng có kết quả thật tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, tâm lý trì hoãn "việc này để sau" hoặc "để mai" kiềm hãm chúng ta luôn "dậm chân tại chỗ" để rồi cuối cùng không đạt được mục tiêu gì cả. 

Kết quả của thói xấu trì hoãn này là một danh sách công việc dày đặc vào ngày cuối cùng trước khi đến hạn. Sự trì hoãn diễn ra liên tục đồng nghĩa với việc chậm deadline liên tục làm bạn luôn rơi vào trạng thái gấp gáp, căng thẳng. 

Điều này có thể khiến cấp quản lý không đánh giá cao bạn và làm cho bạn vuột mất các cơ hội trong sự nghiệp.

Giải pháp cho điều này rất đơn giản: Rèn luyện thói quen chống lại sự trì hoãn để "đảo ngược tình thế" trước khi quá muộn.

Cuốn sách sách quản lý thời gian "Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ" của tác giả J. S. Scott với 23 chương ngắn gọn ứng với 23 thói quen tốt được hướng dẫn tường tận, chi tiết giúp bạn "trị căn bệnh trì hoãn" một cách cực kỳ hiệu quả.

Đọc xong "Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ", bạn sẽ học được những bài học bổ ích:

  • Cách nói "Không" với những nhiệm vụ lặt vặt, vô nghĩa một cách “duyên dáng” mà không làm sếp, đồng nghiệp, người thân chạnh lòng.

  • Xác định những việc thực sự quan trọng bạn cần làm và vui vẻ bỏ qua mọi thứ khác.

  • Học cách bắt đầu một ngày mới bằng cách hoàn thành các công việc quan trọng nhất của bạn.

  • Cách hoàn thành một nhiệm vụ ngay cả khi bạn không có tâm trạng làm nó.

  • Xử lý công việc, dự án "khó nhằn" bằng cách lập kế hoạch chi tiết dễ dàng thực hiện hơn.

  • Hướng dẫn sắp xếp công việc để bạn không bị "chết đuối" trong các task và deadline.

Sống 24 giờ một ngày

 

 

Dù bạn là ai, bạn cũng chỉ có 24 tiếng mỗi ngày. Trong quỹ thời gian đó, bạn phải cân đối trong việc kiếm tiền, học tập, duy trì sức khỏe, nuôi dưỡng tâm hồn, xây dựng hình tượng bản thân và nhiều thứ khác nữa...

"Sống 24 giờ một ngày" của tác giả Arnold Bennett tuy chỉ vẻn vẹn 35 trang ở bản gốc tiếng Anh và con số tương tự ở bản tiếng Việt nhưng chứa đầy kỹ năng khôn ngoan giúp bạn làm chủ 24 tiếng một ngày để làm nhiều việc hữu ích nhất cho bản thân. Do đó, bạn có thể coi đây như cuốn cẩm nang nhỏ mà bạn có thể mang theo, đọc đi đọc lại để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Trong cuốn sách quản lý thời gian này, tác giả Bennett đưa ra những lời khuyên cho bạn:

  • Phân chia 24 giờ thành hai ngày riêng biệt, trong đó: Ngày làm việc là 8 tiếng ở văn phòng và Ngày cá nhân là 16 giờ để sử dụng cho các dự định phấn đấu của bản thân.

  • Học cách rèn luyện tâm trí để tập trung vào 1 việc trong thời gian dài. Bennett "bật mí" thời gian trung bình của ông là 50 phút.

  • Dành ra 3 buổi tối mỗi tuần, mỗi buổi 90 phút để rèn luyện, học tập phát triển bản thân. Có thể dành ra thời gian nhiều hơn, tuy nhiên bạn nên đi từ mốc thời gian nhỏ để tránh việc chán nản và bỏ cuộc.

  • Tương tự, dành ra 3 buổi sáng mỗi tuần, với 90 phút mỗi buổi để cải thiện bản thân. Bạn có thể tận dụng vào thời gian lúc trên tàu hoặc xe bus khi đi làm. 

  • Những nguy hiểm cần tránh.

  • Và hơn thế nữa....

Quản lý thời gian thông minh của người thành đạt

 

 

Thời gian là một nguồn tài nguyên duy nhất được phân bổ bình đẳng cho tất cả chúng ta. Bất kể người nghèo hay người giàu, họ đều có quỹ thời gian 24 tiếng mỗi ngày...

Bằng lối văn phong đơn giản mà thực tế, Duncan Bannatyne thông qua cuốn sách "Quản lý thời gian thông minh của người thành đạt" đã giải thích cho chúng ta cách để có thể tận dụng tối đa thời gian trong ngày để làm việc và tận hưởng cuộc sống.

Cuốn sách quản lý thời gian này sẽ giúp bạn xác định những mục tiêu và nguyện vọng thực sự quan trọng đối với bạn. Từ đó, bạn có thể tập trung nguồn lực để biến chúng thành hiện thực. 

Trong cuốn sách, các bài học được lồng ghép các ví dụ thực tiễn từ chính sự nghiệp kinh doanh phi thường của tác giả. "Quản lý thời gian thông minh của người thành đạt" còn chỉ cho bạn cách đưa ra quyết định nhanh hơn, tốt hơn để hoàn thành mọi việc một cách hiệu quả & nhanh chóng.

Mỗi ngày tiết kiệm một giờ

"I’m so certain this book will help you save an hour every day, I guarantee it. If you’ve read the book, put the ideas into action and yet somehow haven’t saved that vital hour, I’ll personally give you your money back."  - Michael Heppell.

Tạm dịch bởi AIA:

"Tôi chắc chắn cuốn sách này sẽ giúp quỹ thời gian của bạn tiết kiệm một tiếng mỗi ngày, tôi đảm bảo cho điều đó. Nếu bạn đã đọc và áp dụng đúng những điều có trong cuốn sách vào trong hoạt động hằng ngày của bạn nhưng bằng cách nào đó mà chưa thể tiết kiệm được, đích thân tôi sẽ hoàn lại tiền cho bạn ." - Michael Heppell.

Đây là lời đảm bảo của chính tác giả với bạn đọc về hiệu quả của cuốn sách "Mỗi ngày tiết kiệm một giờ". Cuốn sách quản lý thời gian này chứa đựng những sáng kiến, chiến thuật cùng những đề xuất giúp bạn rút ngắn thời gian hoàn thành công việc hằng ngày một cách hiệu quả, từ đó hiện thực hóa mục tiêu tiết kiệm mỗi ngày 1 giờ làm việc.

 

 

Đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ biết được:

  • Cách vượt qua sự trì hoãn và đưa ra quyết định quyết đoán hơn, chính xác hơn.

  • "Khai quật" quỹ thời gian bạn đang lãng phí mà không biết - và dành chúng để làm những điều quan trọng.

  • Các sáng kiến mới giúp sắp xếp thời gian làm việc hiệu quả và cân bằng với cuộc sống.

  • Cách đối phó với những "kẻ chen ngang" làm phá hỏng sự tập trung của bạn.

  • Đơn giản hóa những nhiệm vụ đang làm để hoàn thành nhanh hơn

  • Và hơn thế nữa....

Chiến thuật quản lý thời gian

 

"Chiến thuật quản lý thời gian" là một cuốn sách quản lý thời gian bao gồm 100 mẹo ngắn, đơn giản và dễ áp dụng để giúp bạn, kể cả là người lười đọc nhất có thể tìm ra được những tips giúp hoàn thành công việc một cách thông minh và nhanh chóng hơn. 

Sau khi đọc sách "Chiến thuật quản lý thời gian", bạn sẽ hiểu được:

  • Nhận diện những công việc quan trọng cốt lõi để ưu tiên xử lý trước.

  • Khi nào bạn phải "Làm ngay bây giờ!" và khi nào thì có thể "Để sau"  .

  • Những mẹo có thể giúp bạn nói "Không" với những việc nhỏ nhặt có thể gây cản trở việc chính của bạn.

  • Cách để đồng nghiệp, bạn bè có thể vui vẻ tự nguyện dành thời gian của họ để giúp bạn. 

Đừng để nước đến chân mới nhảy

 

Ngừng làm việc bận rộn. Hãy làm việc với hiệu quả tốt nhất.

Bạn có đang bị quá tải, mất tập trung và đang bị ngợp hay không? Nhiều người hiện nay có thói quen làm việc bận rộn "tối mắt tối mũi" suốt cả ngày, thậm chí còn mang về nhà làm đến 1-2 giờ đêm vẫn chưa hết việc. Cuối cùng, họ nhận ra dù bận như vậy nhưng vẫn chưa giải quyết được công việc chính trong ngày.

Cần cù là đức tính tốt, tuy nhiên việc chăm chỉ mù quáng, việc nào cũng nhận làm lại là trở ngại cho bạn trong con đường phát triển sự nghiệp của mình. Thay vào đó, hãy làm việc đúng cách để đạt hiệu suất công việc tốt nhất. 

Cuốn sách quản lý thời gian "Đừng để nước đến chân mới nhảy" là sự kết hợp trí tuệ của 20 bộ óc hàng đầu là các Giáo sư, CEO, nhân vật danh tiếng trên thế giới. Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn bộ công cụ để giải quyết những thách thức trong quản lý công việc, thời gian một cách khoa học và đạt hiệu suất tối ưu mà ít tốn sức nhất.

Trên đây là TOP 10 cuốn sách quản lý thời gian bạn nên đọc. Hy vọng với các gợi ý trên, bạn đã tìm được cuốn sách phù hợp cho bản thân. Khi mua sách về, bạn hãy cố gắng đọc hết, vì chúng chứa đựng những tri thức, trải nghiệm của tác giả - là những người đã thành công. Những kiến thức đó sẽ ít nhiều giúp ích cho sự nghiệp của chính bạn sau này. Chúc bạn thành công!

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ