Bancassurance đề cập đến một thỏa thuận giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm. Trong bancassurance, công ty bảo hiểm có thể sử dụng các kênh phân phối của ngân hàng để bán sản phẩm. Đổi lại, các ngân hàng nhận được một khoản phí nhất định từ công ty bảo hiểm.
Bancassurance là một mô hình phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều khách hàng còn e ngại hoặc chưa hiểu rõ về Bancassurance. Cùng tìm hiểu về các hình thức phổ biến, những ưu và nhược điểm, cùng một số lưu ý cho khách hàng để có cái nhìn đúng đắn hơn về Bancassurance qua bài viết dưới đây nhé!
Lịch sử của Bancassurance
Bancassurance là một thuật ngữ lần đầu tiên xuất hiện ở Pháp vào những năm 1980. Lúc đầu, nhiều quốc gia tin rằng việc thực hiện bancassurance sẽ trao cho các ngân hàng quyền kiểm soát quá nhiều đối với các sản phẩm tài chính trên thị trường. Kết quả là, nó đã bị hạn chế.
Ngày nay, nhiều quốc gia cho phép thực hành, chứng tỏ sự phát triển đáng chú ý trên toàn thế giới. Nó thành công nhất ở châu Âu.
Các hình thức phổ biến của Bancassurance
Bancassurance có 4 hình thức phổ biến, đó là: Thỏa thuận phân phối, Đồng minh chiến lược, Liên doanh và Công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng.
Thỏa thuận phân phối
Trong bancassurance, các ngân hàng cung cấp kênh phân phối và các công ty bảo hiểm vẫn là nhà phát triển sản phẩm. Nó cho phép hai lĩnh vực tận dụng mạng lưới hiện có mà các ngân hàng có.
Ngân hàng được phép bán độc quyền các sản phẩm của một công ty bảo hiểm, đi kèm theo đó là các sản phẩm của ngân hàng hoặc trên cơ sở độc lập. Đây được coi là hình thức phổ biến nhất của kênh Bancassurance.
Đồng minh chiến lược
Nhu cầu tài chính của khách hàng có thể được đáp ứng thông qua bancassurance. Họ có thể tiết kiệm thời gian và năng lượng vì họ có quyền truy cập vào hai dịch vụ tài chính khác nhau cùng một lúc. Hơn nữa, họ quen thuộc hơn với các cố vấn tài chính từ ngân hàng, giúp quá trình xem xét và lựa chọn sản phẩm trở nên suôn sẻ hơn. Trong bancassurance, mối quan hệ khách hàng của ngân hàng đóng vai trò sống còn.
Việc phát triển sản phẩm, điều khoản dịch vụ và quản lý được nắm giữ bởi ngân hàng, do đó vai trò của công ty bảo hiểm trong chiến lược này không cao.
Liên doanh
Một công ty bảo hiểm và ngân hàng cùng nhau thành lập một doanh nghiệp và cùng nhau nắm cổ phần. Các ngân hàng có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách cung cấp nền tảng của nó cho các công ty bảo hiểm. Họ cũng có thể có cơ hội cung cấp nhiều sản phẩm hơn và các dịch vụ toàn diện hơn sẽ giúp ngân hàng nâng cao lòng trung thành của khách hàng . Nhờ đó, họ có thể trở thành trung tâm của các sản phẩm tài chính dành cho khách hàng cá nhân.
Công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng
Mô hình này được hiểu là việc một ngân hàng tạo ra hoặc mua lại một công ty bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm có thể đạt được nhiều doanh số hơn thông qua mạng lưới phân phối của các ngân hàng. Các công ty bảo hiểm cũng có quyền tiếp cận khách hàng của các ngân hàng đối tác. Điều này giúp phát triển sản phẩm của họ.
Ưu, nhược điểm của Bancassurance
Bancassurance đều có hai mặt, đều có những mặt lợi và mặt hại đối với ngân hàng, công ty bảo hiểm và khách hàng. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của mô hình Bancassurance.
Ưu điểm của Bancassurance
Mô hình Bancassurance đã đem lại nhiều lợi ích, không chỉ với ngân hàng, với công ty bảo hiểm mà còn đem lại nhiều quyền lợi đối với khách hàng sử dụng.
Đối với ngân hàng
Tăng doanh thu thông qua việc khách hàng mua bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm đã liên kết. Từ đó, ngân hàng có thể tăng khả năng cạnh tranh và duy trì lượng khách hàng ổn định.
Giúp ngân hàng tận dụng nguồn khách hàng sẵn có từ các công ty bảo hiểm, góp phần củng cố mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng.
Có thể giúp ngân hàng mở rộng quy mô hoạt động của ngân hàng, giúp ngân hàng tăng thêm mức độ uy tín trên thị trường tài chính. Bởi, khi sử dụng Bancassurance, ngân hàng có thể tăng nguồn huy động vốn từ các chủ sở hữu.
Đối với công ty bảo hiểm
Công ty bảo hiểm có thể thêm cơ hội về nguồn khách hàng tiềm năng mới khi hợp tác với ngân hàng. Từ đó, công ty bảo hiểm có nâng cao chất lượng cũng như tăng doanh số bán hàng dễ dàng.
Công ty bảo hiểm có thể giảm được chi phí phân phối sản phẩm đến khách hàng. Bởi khi Bancassurance, công ty bảo hiểm có đa dạng kênh phân phối hơn nhờ các ngân hàng, nhờ đó có thể gia tăng được mức độ cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác.
Nâng cao hình ảnh thương hiệu, cũng như quảng bá hình ảnh của mình đến với người tiêu dùng nếu công ty bảo hiểm hợp tác với các ngân hàng, đặc biệt là những ngân hàng uy tín, có tiếng trên thị trường.
Đối với khách hàng
Tiết kiệm được một khoản chi phí lớn khi khách hàng mua trọn gói dịch vụ từ ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm.
Giảm bớt được các rủi ro có thể xảy ra như lừa đảo khi mua bảo hiểm tại ngân hàng bởi sự uy tín của công ty bảo hiểm
Khách hàng có thể dễ dàng quản lý tài sản tốt hơn khi có thể hoạch định rõ ràng các khoản chi tiêu, và kiểm soát được dòng tiền của mình.
Nhược điểm của Bancassurance
Bên cạnh những ưu điểm thì mô hình Bancassurance cũng có những nhược điểm đối với ngân hàng, công ty bảo hiểm và cả khách hàng, cụ thể như sau:
Đối với ngân hàng
Hợp tác giữa các ngân hàng và công ty bảo hiểm là mối quan hệ lớn. Nếu xảy ra trường hợp như công ty bảo hiểm làm ăn kém hiệu quả, không chuyên nghiệp… sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và tín nhiệm của khách hàng đối với ngân hàng đó. Bởi, Bancassurance sẽ gắn liền hiệu quả ngân hàng với các công ty bảo hiểm.
Vì vậy, các ngân hàng cần lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín để hợp tác và giữ được uy tín của mình.
Đối với công ty bảo hiểm
Các công ty bảo hiểm cũng cần lựa chọn những ngân hàng uy tín để hợp tác hiệu quả. Bởi, chi phí ban đầu mà công ty bảo hiểm trả cho ngân hàng là khá lớn. Nếu doanh thu từ Bancassurance không hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với công ty bảo hiểm.
Đối với khách hàng
Đối với mô hình Bancassurance thường có thời hạn, sau thời hạn đó nếu ngân hàng và công ty bảo hiểm không đạt được thỏa thuận để tiếp tục hợp tác. Khi đó, khách hàng có thể tự tìm đến các công ty bảo hiểm để lấy quyền lợi cho mình.
Vì vậy, khách hàng cần lựa chọn ngân hàng uy tín và công ty bảo hiểm lớn, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để bảo đảm quyền lợi khi tham gia mua bảo hiểm với mô hình Bancassurance.
Bancassurance tại Việt Nam
Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, thói quen giao dịch trực tuyến của khách hàng tăng lên một cách đáng kể. Chính vì lý do đó, các công ty bảo hiểm giao dịch trực tiếp giảm dần, và đẩy mạnh phát triển nền tảng số hóa trong chính doanh nghiệp của mình.
Do đó, xu hướng Bancassurance tại Việt Nam đang thể hiện như sau:
● Bằng cách tận dụng dữ liệu từ các ngân hàng liên kết, các công ty bảo hiểm cá nhân hoá sản phẩm cung cấp cho khách hàng bằng cách phân tích nguồn thông tin cửa sẵn.
● Nâng cao trải nghiệm của khách hàng một cách tối ưu bằng việc khai thác tiềm năng kỹ thuật số để cung cấp các dịch vụ phù hợp. Bên cạnh đó cũng luôn nhìn nhận phát triển doanh nghiệp đi kèm với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số.
● Tối ưu hoá bán hàng đa kênh đồng nhất (bao gồm các kênh số và các kênh truyền thống).
● Ưu tiên tuyển dụng nguồn lao động có nghiệp vụ về ngân hàng, bảo hiểm lẫn công nghệ thông tin (tuyển dụng Bancassurance) để tiết kiệm chi phí nguồn lực.
Những lưu ý mà khách hàng cần nhớ khi mua bảo hiểm tại ngân hàng
Để phát huy tối đa lợi ích của việc mua bảo hiểm tại ngân hàng, khách hàng cần lưu ý những điều sau:
● Tìm hiểm về bảo hiểm, đặc điểm và quyền lợi của mỗi sản phẩm bảo hiểm. Bên cạnh đó, cần nắm rõ các trường hợp loại trừ bảo hiểm và trang bị kiến thức về pháp luật kinh doanh bảo hiểm.
● Cân nhắc khả năng tài chính của bản thân, đánh giá và hiểu rõ nhu cầu vì sao cần tham gia hợp đồng bảo hiểm.
● Chọn công ty bảo hiểm uy tín, có kê khai thông tin minh bạch, rõ ràng. Ngoài ra, khách hàng cần đọc kỹ mọi điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm và lưu ý về thủ tục và quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Mô hình Bancassurance là sự hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm đem lại lợi ích cho đôi bên và cho khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì mô hình này vẫn tồn tại những nhược điểm. Vì thế, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua bảo hiểm tại ngân hàng nhé!