Thẩm định bảo hiểm là gì?
Thẩm định bảo hiểm (tiếng anh là Underwriting) là việc công ty bảo hiểm đánh giá mức độ rủi ro có thể xảy ra với người được bảo hiểm. Tùy theo từng sản phẩm bảo hiểm mà khách hàng yêu cầu tham gia, công ty bảo hiểm sẽ thẩm định dựa trên các thông tin khách hàng kê khai gồm tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sức khỏe.
Khi thẩm định bảo hiểm, công ty bảo hiểm thực hiện các nhiệm vụ cơ bản như:
Xác định rủi ro: Nhận biết các nguyên nhân hoặc sự kiện có thể dẫn đến tổn thất cho khách hàng và công ty bảo hiểm.
Đánh giá rủi ro đầy đủ, chính xác: Xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng phát sinh rủi ro, mức độ rủi ro.
Ra quyết định (tiếng anh là underwriting decision): Chấp nhận hoặc từ chối yêu cầu bảo hiểm của khách hàng, hoặc điều chỉnh mức phí, quyền lợi và điều kiện bảo hiểm cho phù hợp.
Thẩm định bảo hiểm cũng sẽ giúp khách hàng được tham gia bảo hiểm nhân thọ với mức phí bảo hiểm phù hợp và được nhận tối đa quyền lợi bảo hiểm.
Công ty bảo hiểm thực hiện thẩm định khi nào?
Công ty bảo hiểm sẽ thực hiện thẩm định bảo hiểm sau khi khách hàng nộp hồ sơ yêu cầu tham gia bảo hiểm. Hồ sơ này bao gồm các thông tin, giấy tờ như: đơn yêu cầu bảo hiểm, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy tờ cá nhân (như chứng minh nhân dân … ), và giấy tờ chứng minh thu nhập. Công ty bảo hiểm sẽ dựa vào các hồ sơ này để thẩm định bảo hiểm cho khách hàng. Ngoài ra, tùy vào từng loại sản phẩm bảo hiểm khách hàng yêu cầu tham gia mà công ty bảo hiểm có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thêm các loại giấy tờ, thông tin khác.
Các yếu tố chính cần thẩm định trong bảo hiểm nhân thọ
Trong bảo hiểm nhân thọ, có 3 yếu tố chính cần thẩm định đó là: sức khỏe, tài chính và nghề nghiệp. Sau đây hãy cùng AIA tìm hiểu chi tiết từng yếu tố thẩm định nhé!