Bài viết

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân và bài tập phóng ngừa hiệu quả

03/11/2023 dot 4 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tập luyện

Chuột rút bắp chân khi đang bơi dưới nước, lái xe, ngồi làm việc… có thể gây nguy hiểm cho bạn. Tuy nhiên, thông qua các bài tập phòng ngừa thích hợp, chúng ta có thể giảm nguy cơ chuột rút bắp chân và cải thiện sức khỏe toàn diện.

 

Chuột rút bắp chân là gì?

Chuột rút ở chân là những cơn đau cơ dữ dội, bất ngờ, thường xảy ra ở bắp chân, bàn chân hoặc đùi của bạn. Đôi khi, chuột rút có thể khiến chân của bạn bị co thắt một cách không kiểm soát được. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài giây đến 10 phút. Sau khi hết chuột rút, bạn có thể cam thấy đau cơ trong vòng 24 giờ. [1]

Nhìn chung, chuột rút bắp chân là hiện tượng co rút cơ bắp chân, gây nên cơn đau đột ngột trong tối đa 10 phút cho người mắc phải. 

Chuột rút bắp chân là hiện tượng cơ chân co rút

Tại sao lại bị chuột rút bắp chân?

Căng thẳng cơ bắp

Hiện tượng này hay xảy ra khi bạn vận động quá sức, khiến cho các cơ bắp của bạn bị mỏi hoặc chấn thương. Các nhóm cơ bắp của bạn hoạt động trong một thời gian dài, trở nên căng và co cứng, dẫn đến chuột rút bắp chân.

Thiếu khoáng chất

Các loại khoáng chất như kali, magie, canxi đều đóng vai trò chính trong các hoạt động thường ngày của con người. Việc thiết hụt các chất này có thể khiến cho các cơ khó linh hoạt, mất khả năng co bóp và thiếu sự thư giản, thả lõng sau hoạt động mạnh.

Căng thằng, lo âu

Khi bạn đối mặt với tình huống căng thẳng, cơ thể thường tiết ra hormone cortisol và adrenaline, gây ra sự căng thẳng trong cơ bắp. Những cảm xúc này dễ khiến các cơ bắp co cứng, thậm chí sẽ bị tổn thương nếu điều này diễn ra trong thời gian dài.

Biểu hiện của bệnh lý

Bộ Y tế đã khuyến cáo, chuột rút bắp chân, đặc biệt khi vào ban đêm là một trong những dấu hiệu của bệnh suy giảm tĩnh mạch chi dưới [2]. Khi tĩnh mạch bị suy giảm, lượng máu lưu thông tại vùng bắp chân sẽ bị tắc nghẽn, thiếu máu, khó vận động và dẫn đến chuột rút.

Bị chuột rút bắp chân phải làm sao?

Nếu bạn là người thường xuyên bị chuột rút bắp chân thì trước khi đi ngủ, hãy xoa bóp nhẹ nhàng các vùng đùi, bắp chân của mình. Điều này sẽ khiến cho các cơ chân của bạn được thư giãn, thả lỏng, lưu thông máu tốt hơn.

Nếu không may bị chuột rút bắp chân, đừng lo lắng, hãy làm theo bài tập cơ bản sau đây:

Khi có dấu hiệu của cơn đau, bạn cần duỗi cơ càng sớm càng tốt, sẽ giúp cho cơn đau của bạn giảm đi rất nhiều. Sau đó, bạn đứng lên, kéo chân bị chuột rút ra phía trước và giữ yên trong vài phút. Hãy hơi cong đầu gối một chút để giảm căng cơ để dọn tỷ trọng cơ thể xuống bắp chân đang bị đau. 

Cách xử lý nhanh chóng khi bị chuột rút bắp chân

 

5 cách giảm nguy cơ chuột rút bắp chân

Bổ sung Magie

Magiê là một khoáng chất quan trọng giúp cải thiện khả năng co bóp và thư giãn của cơ bắp. Bổ sung magiê thông qua thực phẩm như hạt hạnh nhân, lúa mạch, hoa quả sấy khô và rau xanh có thể giúp giảm nguy cơ chuột rút.

Uống nhiều nước

Nước giúp cân bằng cơ thể, lưu thông máu tốt và duy trì các quá trình hóa học cần thiết cho hoạt động cơ bắp. Mất nước cũng có thể dẫn đến hiện tượng chuột rút vì khi thiếu nước, cơ bắp không nhận được đủ dưỡng chất cần thiết để hoạt động một cách hiệu quả.

Uống nhiều nước để cân bằng cơ thể, giảm chuột rút bắp chân

Ngâm nước nóng

Ngâm chân trong nước ấm hoặc nước nóng giúp tạo sự thư giãn cho cơ bắp và tăng cường lưu thông máu. Nhiệt độ ấm hoặc nóng có thể làm giãn mạch máu và giảm căng thẳng cơ bắp. Hãy đảm bảo nước không quá nóng để tránh gây tổn thương cho da và tạo ra tình trạng nguy hiểm.

Ngâm nước nóng giúp lưu thông khí huyết

Chườm đá

Áp dụng đá lạnh hoặc túi đá lạnh lên vùng bắp chân bị chuột rút có thể giúp giảm sưng, giảm đau và làm dịu cảm giác khó chịu. Lạnh có tác động làm co mạch máu và giúp cơ bắp thư giãn, từ đó làm giảm tình trạng co cứng.

Sử dụng thuốc hỗ trợ

Các loại thuốc giảm đau và chống chuột rút có thể giúp giảm cảm giác đau và tạo sự thoải mái tạm thời. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải tư vấn ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe riêng biệt hoặc đang dùng các loại thuốc khác.

 

Nguồn tham khảo:

[1] Leg cramps, NHS, 2020

[2] Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới, Bộ Y tế, 2015

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ