Bài viết

8 cách cải thiện khả năng thích ứng tại nơi làm việc

04/11/2023 dot 3 phút đọc
Tinh thần Lời khuyên Sống Khỏe

Trong khi xã hội và thị trường đang không ngừng biến động, khả năng thích ứng là yếu tố vô cùng quan trọng để phát triển bản thân. Việc học cách cải thiện khả năng thích ứng sẽ giúp bạn đối mặt với những khó khăn thử thách tại nơi làm việc. Dưới đây là 8 cách cải thiện khả năng thích ứng tại nơi làm việc mà bạn có thể chưa biết.

Khả năng thích ứng là gì?

Khả năng thích ứng (Adaptability skills) là một dạng năng lực, kỹ năng của con người để thích ứng và đối phó với những thay đổi hoặc tình huống mới, không quen thuộc. Nhờ vậy, con người có thể hòa nhập với môi trường để đạt những mục tiêu đặt ra.

Sự khả năng thích ứng không phải là kỹ năng chúng ta có bẩm sinh

Người có khả năng thích ứng đều là những người có khả năng làm việc rất linh hoạt, nên có thể dễ dàng triển khai công việc trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Sự khả năng thích ứng không phải là kỹ năng chúng ta có bẩm sinh. Điều này được tạo thành nhờ sự rèn luyện qua thái độ, suy nghĩ mỗi người trong sự thay đổi của môi trường hàng ngày.

Ví dụ về khả năng thích ứng bao gồm:

  • Có thể tìm ra những giải pháp cho những dự án có tính chất mới, hay khi bạn chưa quen với công việc này.

  • Có thể nhanh chóng hòa nhập, làm việc với công việc, học tập, môi trường sống mới.

  • Thích nghi với công nghệ mới, phương tiện, ứng dụng công việc mới.

  • Đối mặt với những thay đổi chính sách của công ty thay vì tức giận và phàn nàn.

Tầm quan trọng của khả năng thích ứng nơi làm việc

Đối với bất kể công việc, ngành nghề nào, khả năng thích ứng sẽ là yếu tố quan trọng trong việc bạn hoàn thành công việc, hòa nhập trong môi trường làm việc như thế nào.

Xây dựng khả năng phục hồi

Hiện nay trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, mọi công việc phần lớn đều cần đến sự giao tiếp, tương tác với khách hàng, cấp trên, đối tác hay đồng nghiệp. Chính vì vậy, trong quá trình làm việc, bạn sẽ khó tránh khỏi những trở ngại và khó khăn.

Việc sở hữu kỹ năng thích ứng cao giúp khả năng phục hồi cao trong công việc

Nếu bạn có khả năng đối mặt và vượt qua những khó khăn, bạn sẽ trở nên linh hoạt và dễ dàng hồi phục sau những điều không mong muốn. Điều này giúp bạn xây dựng khả năng phục hồi nhanh chóng.

Nhờ vậy, bạn vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng và có thể duy trì năng suất làm việc, không ảnh hưởng đến quá trình hay hiệu suất làm việc.

Nó khiến bạn khác biệt

Thông thường, mọi người đều có xu hướng trốn tránh khi được yêu cầu phải thay đổi những điều đang quen thuộc. Việc thay đổi những điều đang quen thuộc và làm quen với những thứ mới mẻ chưa bao giờ là dễ dàng.

Bởi vậy, những người có khả năng thích ứng xuất sắc thường biết cách điều chỉnh và hoàn thành công việc dựa vào tình hình thực tế. Bên cạnh đó, những nhân viên có khả năng thích ứng tốt thường làm việc hiệu quả hơn. Vì họ không ngừng cải tiến và tìm kiếm cách làm việc hiệu quả hơn để đáp ứng hiệu quả với những yêu cầu mới.

Chính vì vậy, những người có khả năng thích ứng tốt sẽ khiến mình trở thành người có điểm khác biệt, giúp bạn tạo dựng uy tín và sự tôn trọng trong công việc

Dễ thích nghi

Khả năng thích ứng giúp bạn dễ dàng thích nghi với những xu hướng mới và sự tiến bộ

Thị trường ngày nay thay đổi liên tục, khả năng thích ứng giúp bạn dễ dàng thích nghi với những xu hướng mới và sự tiến bộ. Bằng cách luôn học hỏi và sẵn lòng thay đổi, bạn có thể tự tin đối mặt với các tình huống không quen thuộc và tạo ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Khi bạn trở nên dễ thích nghi hơn, trong mối quan hệ với đồng nghiệp hay hiệu suất công việc đểu sẽ khiến bạn thoải mái hơn. Nó sẽ khiến bạn thoải mái hơn trong việc giao tiếp hay khiến bạn lạc quan hơn trong công việc.

Xây dựng kỹ năng lãnh đạo

Nếu bạn có khả năng thích ứng tại nơi làm việc hiệu quả, bạn sẽ có khả năng dẫn dắt cũng như điều hướng đội nhóm làm việc hiệu quả hơn.

Chẳng hạn như, mỗi thành viên trong nhóm sẽ có đặc điểm tính cách riêng, bạn hoàn toàn có thể tìm cách dung hòa mọi người và bản thân để quá trình làm việc được diễn ra hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nhờ khả năng thích ứng tốt, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt tình hình và đưa ra những quyết định sáng suốt nếu có những trường hợp không may xảy ra. Đó chính là những đặc điểm mà một nhà lãnh đạo nên làm được.

Gia tăng hiệu suất công việc

Với những người có khả năng thích ứng, việc cập nhập kiến thức, cũng như phát triển là bản thân là vô cùng quan trọng

Với những người có khả năng thích ứng, việc cập nhập kiến thức, cũng như phát triển là bản thân là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, trong quá trình đi làm, họ sẽ luôn có sự chủ động tìm tòi và nghiên cứu để phục vụ cho công việc.

Nhờ vậy, việc gia tăng hiệu suất công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bởi khi mọi quyết định được biến thành hành động, mọi nỗ lực sẽ trở nên hiệu quả hơn.

8 Cách rèn luyện khả năng thích ứng nơi làm việc

Ở trên đã cho bạn thấy kỹ năng thích ứng trong môi trường làm việc sẽ đem lại những giá trị như thế nào để bạn có thể phát triển bản thân. Vậy làm như thế để có thể thích ứng môi trường làm việc hiệu quả hơn?

Dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn 8 cách rèn luyện khả năng thích ứng tại nơi làm việc hiệu quả.

Đặt nhiều câu hỏi

Việc đặt ra nhiều câu hỏi sẽ giúp bạn mở đầu câu chuyện để bạn có thể giao tiếp, cũng như lấy ý kiến từ mọi người

Trong môi trường công sở hàng ngày, bạn sẽ thường phải giao tiếp với đồng nghiệp và cấp trên. Bởi vậy, những phản hồi, đánh giá từ đối phương sẽ có giá trị trong việc giúp bạn nhận thức được vấn đề cũng như nhiều khía cạnh khác trong công việc.

Việc đặt ra nhiều câu hỏi sẽ giúp bạn mở đầu câu chuyện để bạn có thể giao tiếp, cũng như lấy ý kiến từ mọi người. Ngoài ra, việc đặt câu hỏi còn cho thấy bạn sẵn sàng tiếp thu những lời đóng góp, ý kiến xây dựng.

Điều này sẽ còn giúp bạn dần trở nên cởi mở với mọi người, giúp hòa nhập với môi trường nhanh hơn sau khi đã có sự điều chỉnh, tìm hiểu.

Chấp nhận và phân tích lỗi

Mỗi khi nhận phản hồi từ cấp trên, trước hết, bạn hãy chấp nhận lỗi sai của mình. Sau đó, bạn hãy dành thời gian để ngẫm nghĩ và phân tích lỗi sai của bản thân.

Điều này sẽ giúp bạn tránh phạm phải những lỗi sai đã mắc phải, nhờ vậy, quá trình làm việc cũng diễn ra suôn sẻ hơn, tránh phạm phải những lỗi sai. Biết chấp nhận và khắc phục lỗi lầm là cách hiệu quả nhất giúp bạn rèn luyện khả năng thích ứng khi đi làm.

Qua mỗi lần đối mặt, bạn sẽ có thái độ làm việc tích cực, nâng cao khả năng giá trị bản thân. Nhờ vậy, sự linh hoạt trong công việc, cũng như sự bình tĩnh mỗimối khi đối mặt với khó khăn được nâng cao.

Làm điều khác biệt so với bình thường

Bạn có thể nâng cao kinh nghiệm bản thân, vì mọi kỹ năng đều cần sự trau dồi và hoàn thiện hơn mỗi ngày

Con người có xu hướng thích ở trong “cái vùng an toàn” của bản thân, chỉ đơn giản là vì nó khiến ta cảm thấy an toàn, thoải mái. Nhưng đây là yếu tố vô hình hạn chế khả năng thích ứng, học hỏi và nâng cao phát triển bản thân.

Tuy rằng, mỗi khi có sự thay đổi, bạn sẽ không tránh khỏi những lỗi lầm, thất bại, nhưng nó là một bài học thực tế giúp hạn chế các sai sót tiếp theo. Nhờ vậy, bạn có thể nâng cao kinh nghiệm bản thân, vì mọi kỹ năng đều cần sự trau dồi và hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Chấp nhận rủi ro

Trong quá trình thích ứng với công việc, bạn có thể sẽ không tránh khỏi những sai lầm, hay những rủi ro có thể xảy ra vì những điều mới lạ đó. Đối mặt và sẵn lòng chấp nhận với rủi ro là cách rèn luyện hiệu quả để phát triển khả năng thích ứng trong công việc.

Trước khi quyết định thực hiện một công việc hoặc dự án mới, bên cạnh tiềm năng, hãy cân nhắc kỹ về các rủi ro có thể xảy ra. Đồng thời, xây dựng thêm những kế hoạch dự phòng sẽ giúp bạn tăng khả năng thành công, giảm thiểu thiệt hại hết mức.

Thoải mái với sự thay đổi

Kỹ năng thích ứng không phải là điều dễ dàng mà ai cũng có thể làm được

Kỹ năng thích ứng không phải là điều dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Mỗi người sẽ cần một khoảng thời gian khác nhau để có thể hòa hợp với môi trường làm việc. Vì vậy, bạn không nên tự gây ra sự áp lực cho bản thân để làm quen với mọi người.

Nếu bạn cứ ép mình, bạn sẽ bị gượng ép và không thoải mái khi làm việc, hay khi giao tiếp. Hãy để bản thân thoải mái và tự nhiên nhất, bạn có thể khéo léo quan sát để tìm cách thích nghi với mọi người, đội nhóm nhanh nhất.

Sẵn sàng học hỏi

Để có thể rèn luyện khả năng thích ứng, việc học hỏi liên tục là cách để bạn nắm bắt những thay đổi và cải thiện kỹ năng. Sẵn lòng học hỏi từ đồng nghiệp, cấp trên và thậm chí từ những lỗi sai trong công việc.

Bên cạnh đó, nó có thể giúp bạn trở nên linh hoạt hơn khi đối mặt với một tình huống, vấn đề mới. Bạn có thể bắt đầu bằng cách: Nghĩ về tình huống hiện tại từ mọi góc độ, mở rộng tâm trí để bao gồm tất cả các khả năng khác nhau. Đặt những câu hỏi ở cấp độ cao hơn từ câu hỏi “cái gì” đến câu hỏi “tại sao”.

Cải thiện kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe cũng được coi là một điều tất yếu trong quá trình rèn luyện khả năng thích nghi

Lắng nghe cũng được coi là một điều tất yếu trong quá trình rèn luyện khả năng thích nghi. Khi bạn lắng nghe cách mọi người nói chuyện, tương tác, bản thân bạn sẽ có cơ sở để hòa nhập văn hóa công ty, tạo mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp.

Ngoài ra, lắng nghe là kỹ năng quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về yêu cầu công việc, hiểu ý kiến của người khác. Điều này sẽ giúp cải thiện tiến độ và hiệu suất làm việc diễn ra hiểu quả hơn.

Duy trì thái độ tích cực

Bạn không thể thay đổi điều gì đó một khi nó xảy ra. Chính vì vậy, thay vì cứ tự trách, bạn hoàn toàn có thể chấp nhận nó như một bài học kinh nghiệm. Đây chính là một thái độ tích cực giúp bạn linh hoạt và cởi mở hơn cho mọi vấn đề.

Đồng thời, thái độ tích cực giúp bạn buông bỏ những suy nghĩ ngoài tầm kiểm soát và tập trung vào những điều bạn nên làm ở hiện tại. Nó sẽ giúp bạn vượt qua những thử thách một cách mạnh mẽ hơn

Kết luận:

Khả năng thích ứng là kỹ năng mà mọi nhân viên nên có trong môi trường làm việc. Nó giúp mọi người bình tĩnh, vững tâm để hoàn thiện công việc. Đồng thời, đây là kỹ năng giúp hòa nhập môi trường, tạo được mối quan hệ với đồng nghiệp. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu được về khả năng thích ứng, cũng như cách cải thiện nó sao cho hiệu quả nhất.

 

Nguồn tham khảo:

[1] How can adaptability skills training improve your team's performance?, Linkedin community, 2023

Đăng ký để nhận những cách mới giúp bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ