Bài viết

Có nên chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi gặp khó khăn về tài chính?

03/11/2023 dot 3 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tài Chính

Sau một khoảng thời gian tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, vì một vài lý do mà một số khách hàng cân nhắc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vậy người tham gia bảo hiểm có nên chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không? Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gây ra thiệt hại gì cho người tham gia bảo hiểm và công ty bảo hiểm? Nếu bị khó khăn về tài chính và không thể tiếp tục đóng phí thì nên làm gì? Hãy cùng AIA tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

Có nên chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022, người tham gia bảo hiểm có thể chấm dứt hợp đồng bất cứ khi nào không còn nhu cầu tham gia hoặc phát hiện công ty bảo hiểm cung cấp sai lệch thông tin trong hợp đồng. Tuy nhiên, chấm dứt hợp đồng cũng sẽ kéo theo những hệ lụy khác. Câu hỏi đặt ra là có nên chấm dứt hợp đồng không?

Câu trả lời là tùy từng trường hợp. Nếu khách hàng mới tham gia hợp đồng bảo hiểm thì sẽ có thời gian 21 ngày từ ngày ký hợp đồng để cân nhắc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm và không mất phí chấm dứt hợp đồng. Nếu khách hàng tham gia hợp đồng trong 2 - 3 năm đầu tiên thì không nên chấm dứt bởi sẽ khấu trừ rất nhiều khoản phí (có thể lên tới 100% số phí bảo hiểm đã đóng). Nếu khách hàng tham gia hợp đồng trong thời gian lâu hơn thì khách hàng vẫn có thể nhận về một khoản tiền, tuy nhiên vẫn sẽ mất khá nhiều chi phí. Do vậy, khách hàng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian 21 ngày cân nhắc sau khi ký kết hợp đồng

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Theo quy định của pháp luật, khách hàng có thời gian 21 ngày để cân nhắc tính từ ngày ký hợp đồng. Khách hàng có thể yêu cầu công ty bảo hiểm chấm dứt hợp đồng và nhận lại 100% số tiền đã đóng. Để huỷ hợp đồng trong trường hợp này, khách hàng cần:

  • Xác định và nhớ mốc thời gian nhận hoặc bắt đầu ký hợp đồng để tránh vượt quá thời gian cân nhắc 21 ngày.

  • Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu của công ty bảo hiểm.

  • Yêu cầu tư vấn viên thực hiện thủ tục huỷ hợp đồng.

Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong 2 - 3 năm đầu tiên

Đây là trường hợp khách hàng không nên hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Bên mua bảo hiểm có thể yêu cầu công ty bảo hiểm huỷ hợp đồng nhưng sẽ không nhận được khoản tiền hoàn lại nào mặc dù vẫn đều đặn đóng phí. Các khoản phí bảo hiểm khách hàng đóng sẽ bị khấu trừ theo các loại chi phí được liệt kê tại Bảng minh họa Quyền loại mẫu đính kèm với hợp đồng. Trong trường hợp này, nếu gặp khó khăn về tài chính thì khách hàng nên thương thảo với công ty bảo hiểm để sử dụng các quyền lợi khác như: Rút tiền từ giá trị tài khoản, đóng phí linh hoạt, tạm dừng hợp đồng bảo hiểm v...v...

Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sau 2 - 3 năm tham gia

Đây là trường hợp khách hàng cũng không nên huỷ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Khách hàng có thể yêu cầu công ty bảo hiểm huỷ hợp đồng và có thể nhận được giá trị hoàn lại nhưng số tiền này thấp hơn nhiều so với khoản phí đã đóng tích lũy, do công ty bảo hiểm đã khấu trừ các chi phí vận hành và quản trị rủi ro liên quan.

Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, ai sẽ chịu thiệt?

Cả khách hàng và công ty bảo hiểm đều chịu thiệt khi chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Khi chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cả khách hàng và công ty bảo hiểm đều sẽ chịu thiệt. Trong đó:

  • Đối với khách hàng: Khách hàng có thể sẽ mất các khoản phí tham gia, chỉ được nhận một khoản giá trị hoàn lại thấp và đặc biệt là sẽ không còn được bảo vệ trước các rủi ro trong cuộc sống. Nếu huỷ hợp đồng trong 2 - 3 năm đầu tiên, khách hàng có thể không nhận được khoản tiền hoàn trả nào (tùy vào từng trường hợp được quy định trong hợp đồng bảo hiểm). Nếu huỷ hợp đồng sau 2 - 3 năm tham gia, khách hàng có thể nhận được giá trị hoàn lại nhưng số tiền này thấp hơn nhiều so với khoản phí đã đóng. Thêm vào đó, việc chấm dứt hợp đồng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính & bảo vệ rủi ro đã đặt ra của khách hàng, trong 1 vài trường hợp có thể ảnh hưởng đến khả năng mua bảo hiểm trong tương lai của Khách hàng.

  • Đối với công ty bảo hiểm: Khi khách hàng chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, công ty bảo hiểm sẽ chịu nhiều thiệt hại như chi phí ban đầu, chi phí quản lý rủi ro, chi phí quỹ, … và những chi phí này trong những năm đầu thường rất cao. Hơn thế nữa, việc khách hàng chấm dứt hợp đồng sẽ ảnh hưởng đến uy tín và sự tin tưởng của khách hàng dành cho công ty bảo hiểm

Có thể thấy, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, khách hàng sẽ không còn được bảo vệ quyền lợi rủi ro, mất các khoản phí đóng vào, công ty bảo hiểm phải chịu những khoản thua lỗ lớn.

Nếu chẳng may bị khó khăn về tài chính và không thể tiếp tục đóng phí nên làm gì?

Giải pháp tối ưu khi khách hàng gặp khó khăn về tài chính và không thể tiếp tục đóng phí trong các kỳ tiếp theo

Nếu khách hàng gặp khó khăn về tài chính và không không thể tiếp tục đóng phí, đừng vội vàng lựa chọn hủy hợp đồng vì còn rất nhiều giải pháp tối ưu hơn. Khách hàng có thể lựa chọn các giải pháp sau:

  • Rút một phần tiền trong giá trị hoàn lại: Khách hàng có thể rút một phần tiền trong giá trị hoàn lại để đóng phí các kỳ tiếp theo mà không ảnh hưởng đến quyền lợi bảo vệ của hợp đồng. Tuy nhiên, khi rút một phần tiền trong giá trị hoàn lại, khách hàng vẫn chịu nhiều thiệt thòi. Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, nếu khách hàng đóng phí bảo hiểm theo hình thức nhiều lần và đã đóng một hoặc một số kỳ phí bảo hiểm trước đó nhưng không đủ tài chính để đóng các phí các kỳ tiếp theo thì sẽ có 60 ngày gia hạn đóng phí. Do đó khách hàng có thể tận dụng khoảng thời gian này để chuẩn bị phí bảo hiểm trước khi quyết định rút một phần tiền trong giá trị hoàn lại.

  • Tạm ngừng đóng phí (hoãn hợp đồng): Khách hàng có thể gửi yêu cầu cho công ty bảo hiểm để được tạm ngừng đóng phí trong một khoảng thời gian nhất định mà không ảnh hưởng đến quyền lợi bảo vệ của hợp đồng. Tuy nhiên, khách hàng cần chú ý rằng việc tạm ngừng đóng phí sẽ làm giảm giá trị tài khoản và ảnh hưởng đến các quyền lợi khác của hợp đồng (như không nhận được các khoản thưởng tích lũy).

  • Đề nghị công ty bảo hiểm giảm mức phí bảo hiểm: Ban đầu khách hàng tham gia bảo hiểm với mong muốn được nhiều quyền lợi bảo vệ, tích lũy và khả năng tài chính khi đó hoàn toàn đáp ứng được mức phí bảo hiểm. Nếu chẳng may hiện tại khách hàng gặp khó khăn về tài chính thì phương án tối ưu là khách hàng nên đề nghị công ty bảo hiểm giảm mức phí đóng bảo hiểm thay vì chấm dứt hợp đồng. Điều này giúp khách hàng vẫn có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm nhân thọ và được bảo vệ trước các rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên khách hàng cần lưu ý rằng việc giảm mức phí bảo hiểm sẽ làm thay đổi các điều khoản và quyền lợi của hợp đồng. Khi này, khách hàng hãy yêu cầu các tư vấn viên tư vấn lại về các quyền lợi bảo hiểm trước khi quyết định.

Kết luận:

Khách hàng có quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhưng không phải lúc nào cũng nên chấm dứt. Việc chấm dứt hợp đồng sẽ làm khách hàng mất phí tham gia, không được bảo vệ trước rủi ro và không nhận được các lợi ích khác từ hợp đồng. Nếu khách hàng gặp khó khăn về tài chính và không thể tiếp tục đóng phí, khách hàng nên liên hệ với công ty bảo hiểm để tìm hiểu các giải pháp khác thay vì chấm dứt hợp đồng.

Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch tài chính vững vàng, giúp khách hàng và gia đình được bảo vệ trước những rủi ro trong cuộc sống. Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình. Hãy liên hệ với AIA qua hotline 028 3812 2777 hoặc fanpage AIA Vietnam để được hỗ trợ. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn!

 

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ