Ứng dụng nguyên tắc 80-20 cho doanh nghiệp như thế nào?
Nguyên tắc 80-20 này được áp dụng rất phổ biến cho nội bộ doanh nghiệp ở cấp độ nhân viên hay là ở cấp độ quản lý. Nếu biết cách áp dụng vào đúng trường hợp cụ thể thì sẽ đem lại những hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp. Cụ thể, nguyên tắc này có thể được áp dụng vào doanh nghiệp như sau:
Nguyên lý Pareto giữa sản phẩm (dịch vụ) & lợi nhuận
Theo nguyên lý này, 80% lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ đến từ 20% sản phẩm (dịch vụ) mà doanh nghiệp đó cung cấp. Điều đó mang ý nghĩa rằng doanh nghiệp nên đầu tư nguồn lực của mình vào những sản phẩm (dịch vụ) cốt lõi vì những sản phẩm hay dịch vụ đó mang lại phần lớn doanh thu cho công ty.
Có rất nhiều công ty vì mải mê chạy theo tìm kiếm thêm lợi nhuận bằng cách mở rộng những sản phẩm (dịch vụ) của mình. Thế nhưng sản phẩm được khách hàng biết đến nhiều nhất vẫn là những sản phẩm cốt lõi của mình.
Do đó doanh nghiệp trước khi lấn sân sang những sản phẩm khác thì phải đảm bảo những sản phẩm (dịch vụ) cốt lõi hiện tại đã duy trì được nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
Nguyên lý Pareto giữa khách hàng và lợi nhuận
Theo nguyên lý này, 20% khách hàng sẽ đóng góp vào 80% doanh thu cho công ty. Điều này giúp cho doanh nghiệp của có thể tính toán và phân khúc 20% khách hàng này theo một nhóm riêng để từ đó đưa ra những chính sách ưu đãi lớn.
Điều này không có nghĩa rằng doanh nghiệp chỉ tập trung chăm sóc 20% khách hàng mang lại 80% doanh thu cho công ty mà bỏ quên những khách hàng khác. Nguyên lý này chỉ muốn đề cập rằng doanh nghiệp nên nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của mình.