Bài viết

Sự kiện bảo hiểm là gì? 4 bước cần làm khi có sự kiện bảo hiểm

03/11/2023 dot 3 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tài Chính

Nếu bạn đang tự hỏi "Sự kiện bảo hiểm là gì?" và muốn tìm hiểu về những bước cần làm khi một sự kiện bảo hiểm xảy ra, hãy cùng AIA tìm hiểu nhé.

Sự kiện bảo hiểm là gì?

Sự kiện bảo hiểm là gì

Theo luật kinh doanh bảo hiểm ban hành năm 2022, sự kiện bảo hiểm được định nghĩa là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định, mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Sự kiện bảo hiểm diễn ra khi nào?

Sự kiện bảo hiểm thường là sự kiện khách quan và được các bên thống nhất trong hợp đồng

Để coi là một sự kiện bảo hiểm hợp lệ, hai điều kiện quan trọng dưới đây phải được đáp ứng:

  • Đầu tiên, sự kiện đó phải xảy ra một cách khách quan, không do con người chủ đích gây ra nhằm mục đích hưởng lợi từ bảo hiểm.

  • Thứ hai, sự kiện đó phải nằm trong phạm vi bảo hiểm được hai bên thống nhất trong hợp đồng hoặc có thể là những sự kiện được quy định bởi pháp luật.

Bên mua bảo hiểm cần làm gì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra?

Để được công ty bảo hiểm chấp thuận giải quyết quyền lợi bảo hiểm, bên mua bảo hiểm cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Thông báo sự kiện cho công ty bảo hiểm

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, hãy thông báo ngay cho công ty bảo hiểm mà bạn đang tham gia. Bạn có thể liên lạc với người phụ trách hợp đồng bảo hiểm, gọi điện trực tiếp tới Hotline của công ty hoặc sử dụng các kênh trực tuyến như Fanpage hoặc App ứng dụng riêng của công ty bảo hiểm.

Người mua cần thông báo cho công ty bảo hiểm ngay khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Sau khi thông báo có sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nhận được khoản tiền bồi thường. Tuỳ vào loại hợp đồng bảo hiểm, giấy tờ cần thiết có thể bao gồm giấy vào viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm (nếu có) cho trường hợp yêu cầu quyền lợi nằm viện, giấy tờ giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật cho trường hợp yêu cầu quyền lợi tai nạn, kết quả xét nghiệm và chẩn đoán bệnh cho trường hợp yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng và các giấy tờ liên quan khác.

Về các thủ tục cần thiết, bạn có thể tham khảo tư vấn của công ty bảo hiểm để có thể chuẩn bị các thủ tục chính xác và đầy đủ nhất

Bước 3: Ký đơn yêu cầu

Để nhận quyền lợi bồi thường, các công ty có thể yêu cầu bên mua ký xác nhận vào đơn yêu cầu. Nếu có việc bận, bạn cũng có thể ủy quyền cho một người khác ký và nhận bồi thường thay mình.

Bước 4: Chọn hình thức nhận bồi thường phù hợp

Có hai hình thức nhận bồi thường là lấy tiền mặt tại quầy và chuyển khoản ngân hàng. Tùy vào mong muốn và sự thuận tiện, bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp để nhận tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm.

Khi nào được nhận quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm?

Công ty bảo hiểm phải thực hiện chi trả theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, để được nhận quyền lợi bảo hiểm, người tham gia cần tuân thủ các mốc thời hạn quan trọng sau đây:

  • Thời hạn yêu cầu bồi thường: Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường là trong khoảng 1 năm tính từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác, thời gian này sẽ không được tính vào. Nếu bên mua bảo hiểm không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm, thì thời hạn yêu cầu bồi thường được tính từ ngày bên mua biết việc xảy ra sự kiện đó.

  • Thời hạn trả tiền bồi thường: Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm phải thực hiện chi trả theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu không có thỏa thuận về thời hạn, công ty bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong vòng 15 ngày, tính từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

Những thời hạn này rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bên mua bảo hiểm được thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm cần chú ý và tuân thủ đúng những quy định này để tận dụng tối đa lợi ích từ hợp đồng bảo hiểm.

Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?

Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí vẫn có thể được bồi thường

Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí vẫn có thể được bồi thường. Thông thường, công ty bảo hiểm áp dụng thời gian gia hạn đóng phí tối đa là 60 ngày (kể từ ngày đến hạn đóng phí) để giúp người tham gia có thời gian chuẩn bị và hoàn thiện việc nộp phí. Trong khoảng thời gian gia hạn đóng phí, hợp đồng vẫn còn hiệu lực và người tham gia vẫn có quyền lợi bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Tuy nhiên, nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra sau ngày thứ 60 mà phí bảo hiểm vẫn chưa được thanh toán, có hai trường hợp có thể xảy ra:

  • Nếu hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại hoặc giá trị hoàn lại nhỏ hơn 1 kỳ phí tháng, công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

  • Nếu hợp đồng có giá trị hoàn lại đủ để nộp phí, công ty bảo hiểm sẽ tạm ứng khoản giá trị hoàn lại để thu phí tự động. Tuy việc này sẽ khiến khách hàng phải chịu khoản giảm thu nhập đầu tư, nhưng hiệu lực hợp đồng vẫn được duy trì.

Tuy nhiên, khi tham gia bảo hiểm, người mua nên có kế hoạch đóng phí đúng thời hạn để tránh các vấn đề phát sinh không mong muốn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về sự kiện bảo hiểm. AIA mong rằng qua bài viết này bạn đã có thêm thông tin để đảm bảo được quyền lợi của mình mỗi khi có bất trắc xảy ra.

 

Tham khảo:

[1] Luật Kinh Doanh Bảo Hiểm, 2022

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ