Khi người dân nộp hồ sơ tham gia hoặc điều chỉnh thông tin BHYT, cơ quan BHXH sẽ lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 2 Nghị định 104/2022/NĐ-CP.
Giấy này sẽ được lập thành 2 liên, chi tiết là:
● Một liên giao cho cá nhân hoặc tổ chức nộp hồ sơ để làm căn cứ nhận kết quả;
● Một liên chuyển cùng hồ sơ đến bộ phận nghiệp vụ và lưu trữ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
3.1. Cách điền các mục trong Giấy tiếp nhận hồ sơ
Khi thực hiện thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, người bệnh cần điền đầy đủ các mục sau:
(1) Thông tin người nộp hồ sơ: Ghi rõ họ tên, địa chỉ, số CCCD/CMND, số điện thoại liên hệ. Nếu là đơn vị, ghi tên cơ quan, mã đơn vị và người đại diện pháp lý.
(2) Nội dung yêu cầu giải quyết: Tóm tắt nội dung cần xử lý, ví dụ:
● “Đề nghị cấp mới thẻ BHYT”
● “Đề nghị điều chỉnh thông tin cá nhân trên thẻ BHYT”
● “Đề nghị cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng”
(3) Trường hợp yêu cầu cụ thể:
● Cấp lại, gộp, đổi hoặc điều chỉnh thông tin: Viên chức BHXH ghi đầy đủ nội dung yêu cầu và mã số thẻ BHYT cũ để người dân có thể sử dụng phiếu hẹn thay thế thẻ khi khám chữa bệnh.
● Đơn vị (doanh nghiệp, cơ quan) nộp hồ sơ điều chỉnh cho người lao động thì cần đính kèm Tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHYT để xác nhận tính hợp lệ.
● Người tham gia đề nghị cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm cần ghi rõ tên đơn vị và BHXH tỉnh/thành nơi đã đóng BHYT trước đó.
>>> Xem thêm: Các loại bảo hiểm hiện nay và cách phân biệt đơn giản