Bài viết

Bật mí 8 lợi ích sức khoẻ của bài tập leo cầu thang bộ

03/11/2023 dot 4 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tập luyện

Nhiều người thường xuyên sử dụng thang máy và hiếm khi leo cầu thang bộ. Nhưng leo cầu thang bộ lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bài viết dưới đây, cùng AIA khám phá xem leo cầu thang có tác dụng gì và những mẹo leo cầu thang bộ đúng cách, hiệu quả nhất.

8 lợi ích sức khỏe của bài tập leo cầu thang bộ

Lợi ích sức khỏe của bài tập leo cầu thang bộ

Leo cầu thang bộ là hoạt động bạn có thể thường xuyên thực hiện khi di chuyển trong nhà, văn phòng, … và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn:

Tốt cho tim mạch

Leo cầu thang đòi hỏi bạn phải vận động toàn thân và làm nhịp tim tăng lên để bơm máu và oxy đến các cơ quan và cơ bắp. Chính vì vậy, leo cầu thang chính là một bài tập tốt cho tim mạch. Nó giúp tăng khả năng hoạt động của tim và giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Đốt calo giảm cân hiệu quả

Nghiên cứu của Frank F. Eves năm 2012[1] chỉ ra rằng leo cầu thang đốt cháy nhiều calo hơn chạy bộ. Vì vậy một trong những lợi ích của việc leo cầu thang là đốt cháy mỡ thừa và giúp giảm cân hiệu quả. Thêm vào đó, các vùng cơ đùi, mông của bạn cũng sẽ săn chắc hơn.

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Leo cầu thang giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp

Một trong những lợi ích khác của việc leo cầu thang là giúp tăng cường sức mạnh cho cơ mông, cơ tứ đầu đùi, gân kheo và bắp chân ở phần dưới cơ thể. Bằng cách leo cầu thang thường xuyên, bạn có thể tăng sức mạnh và khối lượng của các nhóm cơ này, giúp bạn có được vóc dáng săn chắc và thực hiện các hoạt động khác như chạy bộ, nhảy cao … hiệu quả hơn.

Cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh

Leo cầu thang giúp tăng cường sức khỏe thể chất. Nó cũng giúp làm giảm các nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu đã chứng minh [2] có thể làm giảm nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác nhau. Đồng thời, việc đi bộ lên xuống cầu thang từ 1-3 lần trong 3 phút sau bữa ăn có thể giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tăng tốc độ tiêu thụ Oxy trong cơ thể

Khi leo cầu thang, bạn cần nhiều oxy hơn và do đó bạn phải thở nhanh hơn và sâu hơn để đáp ứng lượng oxy cần thiết của cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra[3] leo cầu thang bộ giúp tăng tốc độ tiêu thụ oxy trong cơ thể ngay cả khi đó là việc đi những đoạn cầu thang ngắn hàng ngày.

Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Leo cầu thang là một bài tập yêu cầu bạn phải duy trì sự ổn định khi di chuyển lên xuống các bậc thang. Điều này giúp bạn rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, phối hợp các phản xạ và kiểm soát tốt cơ thể. Bằng cách leo cầu thang hàng ngày, bạn có thể nâng cao kỹ năng vận động, giảm nguy cơ té ngã hay trượt chân.

Leo cầu thang ít ảnh hưởng tới các khớp xương

Leo cầu thang ít ảnh hưởng tới các khớp xương và do đó phù hợp với cả những người có bệnh về xương khớp. Nếu bạn cảm thấy đau ở các khớp khi chạy bộ hay nhảy dây bạn vẫn có thể tập leo cầu thang bộ. Điều này được lý giải dễ hiểu là leo cầu thang sẽ ít tác động đến khớp hơn là chạy trên mặt đất bằng phẳng vì lực hấp dẫn giảm đi khi chân bạn di chuyển lên độ cao cao hơn vị trí ban đầu.

Đơn giản trong việc tập luyện

Bạn không cần phải chuẩn bị thiết bị hay không gian để luyện tập. Bạn có thể thực hiện leo cầu thang ở bất cứ đâu như nhà, văn phòng, trường học, … Bạn cũng không cần phải mặc đồ thể thao hay mang giày chuyên dụng mà chỉ cần làm sao để bản thân thấy thoải mái nhất.

Mẹo luyện tập leo cầu thang bộ đúng cách

Mẹo luyện tập leo cầu thang bộ đúng cách

Bạn có thể tham khảo một số mẹo luyện tập leo cầu thang bộ dưới đây để tránh chấn thương và hiệu quả tập luyện là cao nhất:

  • Mang giày hỗ trợ có đế chống trượt để tránh ngã khi leo cầu thang. Bạn có thể đeo thêm tất chân để tránh bị phồng rộp nếu thực hiện bài tập trong thời gian dài liên tục.

  • Sử dụng cầu thang đủ ánh sáng để hỗ trợ tầm nhìn.

  • Đặt toàn bộ bàn chân của bạn lên cầu thang để giữ thăng bằng và tránh té ngã.

  • Thay đổi bài tập leo cầu thang của bạn bằng cách thay đổi cường độ hoặc tốc độ và sửa đổi thời lượng bằng cách đôi khi đi theo phút và đôi khi đi theo số bậc cầu thang.

  • Dừng lại nếu bạn cảm thấy chóng mặt, choáng váng, đau ở chân hay khó thở.

  • Có thể kết hợp nghe nhạc lạc quan khi leo thang bộ để duy trì động lực và tránh sự nhàm chán.

  • Cuối cùng hãy luôn vui vẻ dù chỉ tập được một chút vì ngay cả một bài tập leo cầu thang ngắn cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

     

Kết bài:

Qua bài viết “Bật mí 8 lợi ích sức khỏe của bài tập leo cầu thang bộ” AIA đã giải đáp câu hỏi leo cầu thang có tác dụng gì. Leo cầu thang là một bài tập đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Hãy áp dụng các mẹo luyện tập leo cầu thang bộ đúng cách mà AIA đã chia sẻ để tập luyện được hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

 

Nguồn tham khảo:

[1] Frank F. Eves, Oliver J. Webb, Nanette Mutrie, A Workplace Intervention to Promote Stair Climbing: Greater Effects in the Overweight, 2012

[2] Juan Pablo Rey-Lopez & Cộng sự, Associations of self-reported stair climbing with all-cause and cardiovascular mortality: The Harvard Alumni Health Study, 2019

[3] C A G Boreham & Cộng sự, Training effects of short bouts of stair climbing on cardiorespiratory fitness, blood lipids, and homocysteine in sedentary young women

[4] Amber Sayer, 8 Benefits Of Climbing Stairs + Helpful Tips To Get Started, marathonhandbook, 2022

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ