Bài viết

9+ Lợi ích của việc tập thể dục thể thao thường xuyên (theo CDC)

22/08/2023 dot 7 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tập luyện

Tập thể dục thể thao thường xuyên là một trong những hoạt động mang lại cuộc sống chất lượng hơn. Lợi ích của tập thể dục không chỉ dừng lại ở việc giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, linh hoạt mà còn giúp phát triển hoạt động của trí óc và tinh thần. Cùng điểm danh 9 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên qua bài viết dưới đây.

 

Cải thiện trí lực

Tập thể dục thể thao thường xuyên có thể cải thiện khả năng tư duy và trí lực của bạn. Việc tập luyện thể dục thường xuyên giúp sản sinh ra hoạt chất BDNF làm tăng khả năng tập trung và khả năng tư duy. Điều này có nghĩa là bạn có thể tập trung và xử lý thông tin nhanh hơn, đồng thời cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định.

Ngoài ra, tập thể dục thể thao sẽ làm tăng nhịp tim, từ đó thúc đẩy lưu lượng máu và oxy lên não. Đồng thời, tập thể dục còn có thể kích thích sản xuất các hormone để tăng cường sự phát triển của tế bào não.

Tập thể dục có thể cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy

Lợi ích của tập thể dục với những người lớn tuổi sẽ là cải thiện lưu lượng máu lên não và giúp não bộ khỏe mạnh, bảo vệ được chức năng tâm thần. Ngoài ra, tập thể dục còn làm chậm quá trình thoái hóa của não bộ, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ ở người già).

Kiểm soát cân nặng

Nguyên nhân của việc tăng cân, béo phì là do lượng calo bạn tiêu thụ qua ăn uống nhiều hơn lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Tập thể dục giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo dư thừa hơn, nhờ đó kiểm soát cân nặng tốt hơn. Các bài tập với với cường độ càng cao sẽ càng giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn.

Để duy trì cân nặng, bạn cần phải dành ra tối thiểu 150 phút mỗi tuần để hoạt động thể chất. Tùy vào mức cân nặng của mỗi người, sẽ có cường độ tập thể dục phù hợp.

Đối với nhu cầu giảm cân và giữ dáng, bạn phải cân đối hợp lý giữa việc ăn uống và tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất từ đó đốt cháy calo nhiều hơn và giúp bạn giảm cân hiệu quả. Đồng thời, việc kết hợp tập thể dục nhịp điệu và tập luyện sức bền đều có thể giảm mỡ hiệu quả, duy trì khối lượng cơ.

Cách tốt nhất để giảm cân và giữ dáng là vận động kết hợp chế độ phù hợp

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh cho lợi ích to lớn của việc tập thể dục trong việc phòng chống nguy cơ sức khỏe tim mạch. Theo đó, rèn luyện thể thao thường xuyên sẽ thúc đẩy lượng Lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) và giảm triglyceride, Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) không lành mạnh, tác dụng kép này giúp máu lưu thông dễ dàng và tăng hiệu năng hoạt động của cơ tim.

Vận động ít nhất 150 phút mỗi tuần sẽ có thể làm giảm nguy cơ bị tăng huyết áp và cải thiện mức cholesterol trong cơ thể bạn.

Phòng chống bệnh tiểu đường type 2 và hội chứng chuyển hóa

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2 xuất phát từ các tế bào trong cơ thể không phản ứng bình thường với insulin. Từ đó tuyến tụy sẽ tạo ra nhiều insulin hơn để cố gắng khiến các tế bào phản ứng. Cuối cùng, tuyến tụy của bạn không thể theo kịp và lượng đường trong máu của bạn tăng lên. Lượng đường trong máu cao gây hại cho cơ thể và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ làm tăng tác dụng của insulin, từ đó tế bào cơ có thể sử dụng hiệu quả được lượng đường trong máu trong lúc tập và sau tập thể dục. Khi bạn tập thể dục, các tế bào cơ tăng tiêu thụ đường để tạo ra năng lượng và lượng đường trong máu dễ dàng đi qua màng tế bào mà không cần insulin để giúp tăng chuyển hóa glucose. Từ đó có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Hoạt động thường xuyên làm giảm lượng đường trong máu

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ung thư là một căn bệnh phức tạp, có nhiều nguyên nhân chồng chéo đan xen nhau, trong đó việc không vận động chỉ đóng một vai trò tiềm ẩn nhỏ. Nếu hoạt động thể chất thường xuyên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc ít nhất 13 loại ung thư, trong đó có ung thư vú, bàng quang, máu và trực tràng.

Việc tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch nhất định được biết là nhắm vào các tế bào ung thư. Tập thể dục cũng có liên quan đến khả năng sống sót lâu hơn ở những người mắc một số dạng ung thư, có thể bằng cách tăng mức độ các chất gây viêm ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Giữ cho xương khớp khỏe mạnh

Xương khớp sẽ trở nên yếu dần đi do tuổi tác, vì vậy duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên có thể giúp hỗ trợ sức khoẻ xương tốt hơn. Giữ cho xương, khớp và cơ khỏe mạnh có thể giúp đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện các hoạt động thể chất hàng ngày. Bên cạnh đó, lợi ích của tập thể dục còn là ngăn ngừa loãng xương, một bệnh về xương xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều xương, tạo ra quá ít xương hoặc sự kết hợp của cả hai.

Người già cũng có thể tăng cường sức khỏe bằng cách vận động

Các hoạt động tăng cường cơ bắp như nâng tạ có thể giúp bạn tăng hoặc duy trì khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, nếu sức khỏe không cho phép, bạn cũng có thể chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, hoặc các động tác yoga.

Cải thiện chức năng vận động

Những người trung niên hoặc lớn tuổi hoạt động thể chất ít có nguy cơ bị hạn chế chức năng hơn so với những người không hoạt động. Các bài vận động phù hợp với độ tuổi sẽ giúp người lớn tuổi duy trì chức năng vận động và rèn luyện cân bằng.

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên cũng giúp tuổi trung niên giảm nguy cơ bị té ngã hoặc chấn thương. Hơn nữa, những người hoạt động thể chất khoảng 150 phút mỗi tuần có nguy cơ “tử vong do mọi nguyên nhân” (all-cause mortality) thấp hơn 33% so với những người không hoạt động thể chất.

Tăng tuổi thọ

Sau rất nhiều nghiên cứu trong nhiều năm, người ta đã đưa ra kết luận rằng rèn luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ và làm chậm quá trình lão hóa của con người. Thậm chí, chỉ với việc tập thể dục thêm 10 phút mỗi ngày cũng sẽ mang lại cho bạn sự khác biệt về sức khỏe.

Tập thể dục mang lại sự khác biệt về sức khỏe theo hướng tích cực

Những người tập thể dục với cường độ cao hơn 30 phút mỗi ngày có bộ ADN và các tế bào trẻ hơn trung bình 9 tuổi so với người không tập thể dục. Để kéo dài tuổi thọ, bạn cần tập thể dục đều đặn, liên tục, kéo dài trong nhiều tháng, nhiều năm.

Kiểm soát các bệnh mãn tính

Bên cạnh những lợi ích kể trên, tập thể dục thể thao thường xuyên còn giúp bạn quản lý được tình trạng các căn bệnh mãn tính, đồng thời hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và khả năng tự lập cho người khuyết tật.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm rõ được những lợi ích của tập thể dục. Dù bận rộn đến mấy thì bạn cũng đừng quên kiên trì luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhé!

 

Nguồn tham khảo:

https://www.cdc.gov/physicalactivity/basics/pa-health/index.htm

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ