Bài viết

Xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART để đạt được mục tiêu tài chính

26/07/2023 dot 3 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tài Chính

Mục tiêu tài chính là những mục tiêu cá nhân được thiết lập giúp chúng ta xác định được ngân sách để thực hiện những dự định trong một khoảng thời gian nhất định. Cùng tham khảo cách xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART để đạt được mục tiêu tài chính trong bài viết sau đây nhé!

Specific - Cụ thể

S - Specific: Xác định mục tiêu tài chính mà mình mong muốn một cách cụ thể, chi tiết và dễ hiểu. Khi có được một mục tiêu rõ ràng, chúng ta sẽ vạch ra được kế hoạch hoàn hảo để thực hiện chúng.

Ví dụ: Bạn muốn mua nhà thì bạn phải xác định rõ mình sẽ mua ở khu vực nào cho tiện công việc, mua chung cư hay nhà đất, giá thị trường đang khoảng bao nhiêu tiền, mình hiện có khoảng bao nhiêu tiền, cần vay mượn hay tích góp thêm bao nhiêu thì đủ,… Khi có được mục tiêu rõ ràng thì triển khai kế hoạch mua nhà sẽ dễ dàng hơn.

Measurable - Đo lường

M - Measurable: Thiết lập mục tiêu theo từng giai đoạn và có thể đo lường, đánh giá được qua các mốc thời gian.

Khi bạn đặt ra mục tiêu cá nhân, bạn phải biết được mục tiêu đó có đo lường được hay không. Những con số cụ thể mà bạn đặt ra cho mình cũng tựa như đòn bẩy thúc đẩy tinh thần, động lực của bạn lên cao để nỗ lực hết mình đạt được điều mình muốn. Còn nếu không, không những bạn không tạo cho mình niềm nguyện vọng cháy bỏng để tập trung vào mục tiêu, mà còn cảm thấy chán nản, không được động viên và dẫn đến dễ bỏ cuộc.

Ví dụ như bạn đặt ra mục tiêu mua xe với mức giá 50 triệu thì bạn phải tính xem với mức lương của mình thì một tháng để ra bao nhiêu tiền, sau mấy tháng sẽ hoàn thành mục tiêu.

Attainable - Khả thi

A - Attainable: Mục tiêu tài chính đưa ra phải nằm trong khả năng của bản thân. Cần phải hiểu rõ bản thân mình đang ở đâu, khả năng mình như thế nào để đưa ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn tương ứng. Một mục tiêu quá cao so với khả năng sẽ khiến bạn dễ nản và bỏ cuộc giữa chừng.

Giả sử bạn chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất là lương hàng tháng. Lương 20 triệu/1 tháng thì bạn có thể đặt mục tiêu mua xe 50 triệu trong vòng 5 tháng, nhưng lương 10 triệu /1 tháng thì mục tiêu này cần thực hiện trong 1 năm. Vì tiền lương còn để chi trả tiền thuê nhà, sinh hoạt, ăn uống nên không thể dành 100% tiền lương để mua xe được.

Relevant - Thực tế

R - Relevant: Mục tiêu đưa ra phù hợp với thực trạng hiện tại, không đặt ra mục tiêu một cách viển vông, thiếu cơ sở. Mỗi một mục tiêu đặt ra cần phải thực tế và liên quan đến mục tiêu dài hạn của bạn.

Ví dụ bạn muốn kinh doanh thời trang online trong 6 tháng tới thì mục tiêu nhỏ hơn của bạn là tìm nguồn hàng, học kỹ năng bán hàng online, mua máy tính, máy in,...nhưng bạn lại muốn mua một chiếc máy tính cấu hình cực xịn để ngoài bán hàng còn có thể chơi game nữa thì sẽ không hợp lý. Bạn chỉ nên mua một chiếc máy tính với mức giá hợp lý để bán hàng, vì còn nhiều khoản khác cần phải lo hơn và gác việc mua máy xịn để chơi game sang một bên.

Time bound - Giới hạn thời gian

Time bound: là khung thời gian, giới hạn thời gian hoàn thành mục tiêu. Đặt ra thời gian cụ thể cho từng mục tiêu sẽ giúp bạn rèn luyện được tính kỷ luật và dễ dàng hoàn thành được mục tiêu.

Ví dụ: Mua xe trong 1 năm, mua nhà trong 5 năm,....

Ứng dụng nguyên tắc SMART để đưa ra mục tiêu tài chính

 

Ví dụ 1: Mục tiêu đi du lịch

- Specific (cụ thể): Bạn muốn đưa gia đình đi du lịch Thái Lan

- Measurable (đo lường): Bạn muốn đưa gia đình đi du lịch Thái Lan trong năm nay với mức chi phí khoảng 50 triệu.

- Achievable (khả thi): Bạn muốn đưa gia đình đi du lịch Thái Lan trong năm nay vì bạn cảm thấy phù hợp với tình hình tài chính và công việc hiện tại của bản thân.

- Relevant (liên quan): Bạn muốn đưa gia đình đi du lịch Thái Lan nhằm gắn kết các thành viên trong gia đình

- Time bound (giới hạn thời gian): Để có đủ ngân sách cho chuyến đi, bạn còn khoảng 3 tháng để tiết kiệm, chuẩn bị trang phục và đặt vé máy bay.

 

Ví dụ 2: Mục tiêu mua xe máy

- Specific (cụ thể): Bạn muốn mua một chiếc xe Vision bản cao cấp

- Measurable (đo lường): Hiện xe đang có giá khoảng 40 triệu và bạn dự kiến mua vào cuối năm nay

- Achievable (khả thi): Thu nhập của bạn hiện đang là 12 triệu/ 1 tháng, sau khi trừ các khoản chi tiêu thì bạn có thể tiết kiệm ra 5 triệu/1 tháng cho việc mua xe thì đến cuối năm hoàn toàn có thể mua được.

- Relevant (liên quan): Bạn mua xe Vision vì giá thành hợp lý và xe mới sẽ phục vụ nhu cầu đi lại hiện tại tốt hơn, không lo mất thời gian sửa chữa liên tục.

- Time bound (giới hạn thời gian): Mục tiêu này cần được bắt đầu ngay từ tháng 4.

 

Ví dụ 3: Mục tiêu mua bảo hiểm

- Specific (cụ thể): Mua bảo hiểm nhân thọ

- Measurable (đo lường): Mua bảo hiểm nhân thọ trong vòng 15 năm

- Achievable (khả thi): Mua gói bảo hiểm nhân thọ 12 triệu/ 1 năm, chia ra mỗi tháng khoảng 1 triệu hoàn toàn nằm trong khả năng tài chính

- Relevant (liên quan): Mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ rủi ro sức khỏe và đảm bảo tài chính khi về già

- Time bound (giới hạn thời gian): Bắt đầu luôn từ bây giờ để bảo vệ rủi ro sức khỏe càng sớm càng tốt.

Lời kết

Trên đây là định nghĩa về nguyên tắc SMART và một số ví dụ về việc ứng dụng nguyên tắc SMART để đưa ra mục tiêu tài chính. Hy vọng các thông tin này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình đặt ra mục tiêu cho bản thân, có cuộc sống tốt hơn trong tương lai!

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ