Bài viết

Hướng dẫn bơi sải đúng cách cho người mới bắt đầu

03/11/2023 dot 4 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tập luyện

Bơi sải là kiểu bơi có tốc độ nhanh nhất và được rất nhiều người yêu thích bơi lội lựa chọn tập luyện. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc chưa rõ cách bơi sải đúng thì rất dễ bị mệt nước khi tập kiểu bơi này. Trong bài viết dưới đây, AIA sẽ hướng dẫn chi tiết cách bơi sải cho người mới bắt đầu và bật mí mẹo để bơi sải không mệt nước.

Bơi sải là gì?

Bơi sải (hay còn gọi là bơi tự do) là một kỹ thuật bơi mà bạn vừa xoay người vừa vung tay và đạp chân để di chuyển trên mặt nước. Khi bơi sải, cơ thể bạn sẽ úp xuống nước, liên tục đá chân, đồng thời hai tay luôn phiên vươn ra trước đầu, gạt nước về phía sau để tạo động lực đẩy cơ thể về phía trước. 

Bơi sải

Cách bơi sải là cách bơi có tốc độ nhanh nhất và là một trong các bộ môn trong thi đấu quốc tế cùng với các kiểu bơi bướm, bơi ếch và bơi ngửa.

Hướng dẫn bơi sải đúng cách cho người mới bắt đầu

Bơi sải có kỹ thuật không quá phức tạp và khá dễ học. Hãy xem hướng dẫn 12 bước cách bơi sải đúng dưới đây để thực hành:

Bước 1: Cơ thể phải giữ nằm ngang, duỗi thẳng và thuôn dài, mặt úp trong nước, mắt nhìn xuống dưới và hơi hướng về phía trước.

Bước 1

Bước 2: Đầu hướng thẳng theo hướng chuyển động và chỉ quay sang khi thực hiện lấy hơi.

Bước 3: Dùng lực từ phần hông để đá chân liên tục và xen kẽ. 

Bước 3

Bước 4: Các ngón chân duỗi thẳng thành hình nhọn, mắt cá chân thả lỏng và đầu gối hơi khuỵu xuống.

Bước 5: Bàn chân tạo ra tiếng nước nhỏ khi đá gần mặt nước.

Bước 6: Các ngón tay đặt sát nhau, duỗi thẳng (hai bàn tay như hình hai mái chèo), loa thẳng xuống nước ở điểm trước đầu, giữa vai và đường chính giữa. 

Bước 6

Bước 7: Tay hứng nước, lòng bàn tay úp xuống rồi tăng tốc qua hông tạo thành đường hình chữ S.

Bước 8: Cánh tay đưa trở lại trên mặt nước theo đường sát thân, bằng đầu và gần mặt nước.

Bước 9: Khi cánh tay kéo trở lại mắt nước bạn nghiêng đầu sang một bên để lấy hơi.

Bước 9

Bước 10: Thở nhanh vào trong khi cánh tay đưa về trên mặt nước và mặt ngửa xuống nước khi tay còn lại tiếp tục lao xuống nước.

Bước 11: Hai tay phải bổ trợ cho nhau và phải giữ cơ thể cân đối, duỗi thẳng chứ không được co, cong. 

Bước 11

Lưu ý: Tất cả các động tác phải trơn tru và liên tục.

Mẹo để bơi sải không mệt nước

Mẹo để bơi sải không mệt nước

Bơi sải đòi hỏi bạn phải dùng nhiều lực liên tục và nếu bạn không biết cách thực hiện bạn sẽ cảm thấy mệt rất nhanh. Dưới đây là 4 mẹo sẽ giúp bạn bơi sải mà không bị mệt nước:

  • Tập trung vào hơi thở: Vì bạn đang bơi với tư thế úp mặt trong nước nên việc tìm đúng thời điểm để thở là điều cần thiết. Bạn có thể chọn bất kỳ bên nào bạn cảm thấy thoải mái nhất để nghiêng đầu và hít thở khi cánh tay đưa trở lại mặt nước. Bạn sẽ thở ra khi ở trong nước.

  • Duy trì tư thế đầu và ngực ổn định: Hông và phần thân trên của bạn sẽ xoay trong quá trình bơi về phía trước, nhưng hãy cố gắng giữ cho ngực và bụng của bạn ngang bằng. Điều này sẽ làm giảm lực cản và tránh gây áp lực lên phần lưng dưới của bạn.

  • Giữ vị trí đầu hợp lý: Bạn cần căn chỉnh sao cho mực nước sẽ ở khoảng giữa lông mày và đường chân tóc của bạn. Trong khi bơi, bạn chỉ nghiêng đầu vừa đủ để hít thở tốt và nhanh chóng đưa đầu về vị trí ban đầu.

  • Thực hành các bài tập để tăng cường sức khỏe đôi chân và sự linh hoạt của đôi tay.

Kết luận:

Bơi sải là một kỹ thuật bơi phổ biến và hiệu quả, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng cách. Để học cách bơi sải, bạn cần phải tuân thủ các nguyên tắc về hít thở, giữ thân, vung tay và đạp chân. Đồng thời, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo để bơi sải không mệt nước. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và thú vị về cách bơi sải. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

 

Nguồn tham khảo:

Improving your front crawl technique, Swimming.org, 2023

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ