Bài viết

[Giải đáp]Đạp xe đạp có tăng chiều cao khi qua 18 tuổi không?

02/08/2023 dot 7 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tập luyện

Đạp xe là một cách tuyệt vời để đốt cháy chất béo và nó cũng là một bài tập aerobic thân thiện với môi trường. Nó cung cấp một loạt các lợi ích nhờ vào sự vận động của các nhóm cơ khi đạp xe. Nhưng đi xe đạp có giúp bạn tăng chiều cao khi qua 18 tuổi không? Hãy cùng AIA tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đạp xe đạp có tăng chiều cao không?

Chiều cao chủ yếu phụ thuộc vào hai yếu tố. Một là gen di truyền (đây là yếu tố quan trọng nhất) và hai là chế độ ăn uống. Hầu hết mọi người đạt được chiều cao tối đa ở tuổi thiếu niên. Vậy nên tập thể dục vào thời điểm này có thể tạo ra sự khác biệt quan trọng về chiều cao của bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là sau độ tuổi nhất định, chiều cao của một người sẽ ngừng phát triển. Theo nghiên cứu, chiều cao của hầu hết mọi người sẽ không thể tăng thêm sau độ tuổi 18 – đối với nữ giớisau 20 tuổi – đối với nam giới.

Đạp xe sử dụng rất nhiều cơ bắp trên cơ thể. Nếu bạn đạp xe ít nhất 6,5 km một ngày, chân và bắp chân của bạn sẽ săn chắc lại. Kết quả là phần dưới của cơ thể trở nên gọn gàng. Và đặc biệt, nếu bạn vẫn đang trong độ tuổi phát triển chiều cao, thì đạp xe có thể giúp bạn tăng thêm vài phân cho cơ thể. [1]

Cách đạp xe đạp tăng chiều cao hiệu quả

Tư thế đạp xe

Tư thế đạp xe rất quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của chân mà còn tác động đến khung xương lưng của bạn.

Trước hết, bạn nên kiểm tra lại yên xe và điều chỉnh chiều cao yên sao cho chân bạn có thể giãn ra hết mức. Không nên để yên quá thấp sẽ khiến cho chân bạn bị co và gập gối. Khi chân được duỗi thoải mái các cơ sẽ được kéo giãn dài dần ra giúp cải thiện chiều cao hiệu quả.

Một vài lưu ý về tư thế khi đạp xe đạp:

  1. Thư giãn vai của bạn: Hãy thả lỏng cơ vai, hạ thấp vai xuống, cách xa tai của bạn.

  2. Cong khuỷu tay của bạn, cũng giống như khi đạp xe leo núi, đạp xe với khuỷu tay cong và thoải mái cho phép cánh tay của bạn hoạt động giống như hệ thống treo. Nếu bạn đi vào đoạn đường xấu hoặc va chạm trên đường, cánh tay của bạn có thể giúp bạn hấp thụ lực tác động. Giữ cho khuỷu tay của bạn cong cũng sẽ giảm căng thẳng cho vai và cho phép bạn đạp xe với ít áp lực hơn ở tay.

  3. Duy trì một đường thẳng từ khuỷu tay của bạn qua các ngón tay của bạn trên phanh.

  4. Duy trì một cột sống thẳng và linh động: Lưng của bạn phải thả lỏng, giữ một đường khá thẳng giữa hông và vai.

  5. Giữ chân của bạn vuông góc với mặt đường: Nếu đầu gối của bạn khuỵu sang một bên khi bạn đạp xe sẽ gây ra sự kém hiệu quả và đau nhức khi đạp xe.

Tư thế của chân khi đạp xe đạp

Tốc độ đạp xe

Trên thực tế, nhiều người khi đạp xe thường không chú ý đến việc kiểm soát tốc độ khi đạp xe của mình. Tuy nhiên, điều này rất quan trọng để bạn có thể đánh giá khả năng của mình và điều chỉnh tập luyện phù hợp với thể trạng của cơ thể.

Ví dụ, khi đạp xe trong khoảng thời gian 30 phút, bạn nên bắt đầu với tốc độ 20-25km/giờ trong 10 phút đầu. Sau đó, bạn có thể tăng tốc độ lên cho đến khi đạt đỉnh điểm. Điều này giúp cơ thể thích nghi với mức độ tập luyện và đem lại kết quả tốt nhất[2].

Những lưu ý khi đạp xe để mang lại hiệu quả tốt nhất

Để đạp xe đạp tăng chiều cao hiệu quả, đầu tiên bạn cần lựa chọn chiếc xe đạp phù hợp với chiều cao của mình. Hãy điều chỉnh yên xe sao cho chân có thể co duỗi hết cỡ thoải mái và cũng chú ý chỉnh lại cổ xe khi đi để vươn người theo chiều cao của yên xe.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên luyện tập thường xuyên và duy trì thói quen đạp xe mỗi ngày, tối thiểu từ 3 đến 6 giờ/tuần và tăng dần cường độ theo thời gian.

Những lưu ý khi đạp xe để mang lại hiệu quả tốt nhất

Để cải thiện chiều cao, bạn cần kết hợp đúng cách giữa việc đạp xe đúng kỹ thuật và duy trì một chế độ nghỉ dưỡng hợp lý, khoa học. Cùng với đó, bạn cũng nên bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu để thúc đẩy sự phát triển từ bên trong và giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng trưởng toàn diện.

Những lợi ích khác của việc đạp xe

Đạp xe đạp đúng kỹ thuật và đúng thời điểm không chỉ giúp bạn tăng chiều cao mà còn còn có vô số lợi ích sức khỏe từ bài tập này [3]:

  • Giúp giảm béo: Theo các nghiên cứu, nếu đạp xe liên tục không ngắt quãng với tốc độ trung bình (16km/h), bạn có khả năng tiêu hao từ 300 - 400 calo mỗi giờ. Có thể nói, đạp xe là một hình thức cardio đơn giản phù hợp với nhiều đối tượng.

  • Săn chắc cơ bắp: Lợi ích của đạp xe không chỉ nằm ở khả năng giảm mỡ mà thói quen này còn mang lại cho bạn một thân hình săn chắc, khỏe mạnh.

  • Tăng sức khỏe tim mạch: Khi bạn tập những bài cardio như đạp xe, tim sẽ đập nhanh hơn, tăng cường khả năng bơm máu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Người có thói quen đi xe đạp hàng ngày sẽ phòng tránh được nguy cơ bị huyết áp cao.

  • Xương khớp chắc khỏe: Lợi ích của đạp xe đạp đối với xương khớp là làm tăng mật độ xương và củng cố hệ xương chắc khỏe. Tập thể dục với xe đạp đặc biệt tốt cho khớp gối. Ngoài ra đây còn là bài tập hữu ích để phòng tránh bệnh đau lưng khi có tuổi.

  • Phòng chống bệnh tật: Lợi ích của việc đi xe đạp tập thể dục là giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiều căn bệnh truyền nhiễm. Có thể thấy rằng người thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao rất ít khi bị bệnh hay cảm vặt.

Những lợi ích khác của việc đạp xe

  • Tăng cường sức bền và độ dẻo dai: Điểm đặc biệt của bộ môn này là bạn phải vận dụng hai tay, hai chân và toàn thân người để giữ cho xe cân bằng và di chuyển theo ý mình, vượt qua hay tránh những vật cản. Bài tập này đòi hỏi bạn phải có sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các bộ phận trên cơ thể, đồng thời kích thích sự dẻo dai, nhạy bén.

  • Phòng tránh bệnh tiểu đường: Đạp xe là một trong những hình thức vận động tốt nhất để kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Các nhà khoa học chỉ ra rằng chỉ cần mỗi ngày bạn dành ra 30 phút đạp xe thì sẽ giảm được 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Lợi ích của việc đạp xe đạp

Kết luận

Như vậy, đạp xe đạp là bài tập hỗ trợ chiều cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển của cả nam và nữ. Ngoài việc đạp xe đúng kỹ thuật, bạn cần phải có cho mình một chế độ dinh dưỡng hiệu quả. Ngoài ra, đạp xe cũng mang lại vô số những lợi ích khác cho sức khỏe và đời sống của con người. Thông qua bài viết AIA mong rằng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về mối tương quan giữa đạp xe với sự phát triển chiều cao và giải đáp được câu hỏi “Đạp xe đạp có tăng chiều cao khi qua 18 tuổi hay không?”.

 

Nguồn tham khảo:

[1] Rohan Arora - How Does Cycling Help You Gain Height?, 2023

[2] Lydia Rangford - Can Cycling Really Make You Taller?, 2023

[3] Paul Norman , Jack Evans - How to increase your average cycling speed: 16 tips to ride faster,  2023

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ