Bài viết

Bật mí 10 lợi ích sức khoẻ của việc tập bơi lội mỗi ngày

03/11/2023 dot 4 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tập luyện

Bơi lội là một bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích và đem lại những tác dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu 10 lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé!

Vận động toàn thân đốt calories

Bơi lội là bộ môn giúp đốt cháy nhiều calo, từ đó, giúp giảm cân hiệu quả. Nhờ các vận động liên tục của cơ thể, kết hợp nhuần nhuyễn giữa chân và tay, do đó các cơ được săn chắc. Bạn không chỉ giảm calo mà còn có một cơ thể khỏe đẹp nhờ bơi lội đều đặn. [1]

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Bộ môn bơi lội được cho là tốt cho sức khỏe tim mạch, bởi khi vận động dưới nước sẽ giúp nhịp tim tăng, giúp cơ tim khỏe hơn. Bên cạnh đó, việc tập bơi thường xuyên sẽ giảm tình trạng tích tụ xơ vữa tim mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe hơn. [2]

Bộ môn bơi lội được cho là tốt cho sức khỏe tim mạch

Phù hợp với mọi lứa tuổi

Bơi lội là bộ môn thể thao không giới hạn độ tuổi hay giới tính, bất cứ ai cũng có thể tập luyện được. Từ đứa trẻ sơ sinh, cho đến người già, đều có thể bơi lội để rèn luyện sức khỏe. Cũng bởi không có rào cản về độ tuổi mà nhiều người đã tiếp cận bộ môn này từ nhỏ, thậm chí là có thể thực hiện nhuần nhuyễn nhiều phương pháp bơi lội khác nhau. 

Bơi lội là bộ môn thể thao không giới hạn độ tuổi hay giới tính, bất cứ ai cũng có thể tập luyện được

Không ảnh hưởng tới khớp

Nếu bạn đang muốn tìm một bài tập an toàn với xương khớp thì bơi lội chính là lựa chọn phù hợp cho bạn. Bơi lội thậm chí còn được cho là có tác dụng giúp thư giãn xương khớp, cơ bắp, hỗ trợ giảm đau cơ thể, đặc biệt là vùng cổ vai gáy và vùng lưng.

Tốt cho bệnh hen suyễn

Khi bơi lội, bạn phải tập nít thở dưới nước, điều này giúp mở rộng dung tích của phổi và bạn sẽ kiểm soát hơi thở tốt hơn, đặc biệt là với người đang bị hen suyễn. Ngoài ra, môi trường dưới nước cũng giúp rèn luyện tích cực cho phổi của bạn, từ đó hỗ trợ cải thiện các triệu chứng hen suyễn và tăng khả năng miễn dịch cơ thể

Cải thiện triệu chứng đa xơ cứng

Hoạt động trong môi trường nước sẽ giúp các tế bào khỏe mạnh, máu lưu thông tốt hơn và từ đó giảm thiểu tình trạng đa xơ cứng. Không những thế, khi tập luyện bơi lội thường xuyên, các tế bào thần kinh của bạn sẽ phát triển tốt và giúp bạn cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng hiệu quả. [1]

An toàn khi đang trong thai kỳ

Phụ nữ mang thai thường xuyên khó chịu do bị nhức mỏi cơ thể. Môn bơi lội sẽ phần nào giúp các mẹ bầu thư giãn, giảm căng thẳng trong suốt thời gian thai kỳ. Đồng thời, việc đau mỏi xương khớp cũng sẽ được cải thiện khi mẹ bầu tập luyện bơi lội đều đặn. Khi mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, thai nhi cũng sẽ cảm nhận được sự thoải mái, vui vẻ hơn. Vì vậy, mẹ bầu có thể tập bơi để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh và tạo môi trường giúp con phát triển tốt nhất.

Môn bơi lội sẽ phần nào giúp các mẹ bầu thư giãn

Giúp giảm đường huyết

Bơi lội là cách vận động cơ thể thường xuyên, từ đó sẽ cải thiện lưu thông máu, cung cấp đầy đủ oxy cho từng bộ phận của cơ thể và giúp ổn định lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, bơi lội còn giúp điều hòa huyết áp khi bạn phải điều hòa nhịp thở dưới nước. Từ đó, nhịp tim cũng trở nên khỏe mạnh, tăng lượng cholesterol có lợi. Do đó, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường huyết.

Cải thiện giấc ngủ

Để cải thiện giấc ngủ thì bơi lội sẽ là bộ môn vận động yêu thích của nhiều người. Khi bơi lội, cơ thể của bạn sẽ phải vận động thường xuyên, điều đó sẽ khiến bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm.

Thêm vào đó, bơi lội còn giúp cải thiện xương khớp, giúp những người cao tuổi hay bị mất ngủ do đau nhức cơ thể sẽ có một giấc ngủ sâu hơn. Vì vậy, nếu đang cảm thấy có ngủ, trằn trọc, bạn có thể thử tập bơi hằng ngày để có một giấc ngủ chất lượng hơn nhé!

Để cải thiện giấc ngủ thì bơi lội sẽ là bộ môn vận động yêu thích của nhiều người

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Không chỉ đem lại những lợi ích cho sức khỏe, bơi lội còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả. Tập bơi sẽ giúp giải phóng các hormone hạnh phúc như endorphin, dopamine và serotonin, từ đó giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng và chống trầm cảm

Đặc biệt, khi bơi trong nước ấm, tinh thần của bạn sẽ trở nên khoan khoái, giúp ngủ ngon và giảm đau. Do đó, bô môn này được khuyến khích cho những người đang bị các bệnh liên quan đến tâm thần hay đang bị stress.

Lời kết

Bộ môn bơi lội mang lại nhiều lợi ích to lớn về sức khỏe. Vì vậy, hãy tập bơi thường xuyên để có một cơ thể khỏe mạnh và một vóc dáng thon gọn nhé!

 

Nguồn tham khảo:

[1] J Exerc Rehabil, Effect of regular swimming exercise on the physical composition, strength, and blood lipid of middle-aged women, 2015

[2] Cherri Rosimini, Benefits of swim training for children and adolescents with asthma, 2003

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ