Bài viết

7 kỹ năng làm việc nhóm quan trọng để thúc đẩy thành công

21/08/2023 dot 10 phút đọc
Tinh thần Lời khuyên Sống Khỏe

Kỹ năng làm việc nhóm thường được biết đến với tên gọi Teamwork Skill là một trong những kỹ năng mềm phổ biến trong đời sống hiện nay. Việc cùng làm chung một nhóm trong một công việc hay một dự án cho phép mọi người khai thác được tối đa thế mạnh của mình để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Vậy tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm được thể hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm - Team Working Skill thường được hiểu là một nhóm người cùng nhau hoàn thành một nhiệm vụ được giao phó. Làm việc nhóm đòi hỏi mọi người phải phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với nhau để có thể thực hiện thành công nhiệm được phân công. Nói cách khác, khi cùng chung một nhóm mọi người cần phải phối hợp, giúp đỡ và hỗ trợ nhau thực hiện công việc.

Tuy nhiên, muốn làm việc nhóm giỏi bạn không chỉ cần riêng các kỹ năng của cá nhân mình mà còn cần kỹ năng liên kết với mọi người trong nhóm. Nhìn chung Team Working Skill đòi hỏi sự kết hợp nhịp nhàng giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng của mỗi người.

Tầm quan trọng của làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm thật sự quan trọng, đặc biệt là trong môi trường công sở. Có thể bạn đã nghe đến câu nói “ Muốn đi xa thì đi một mình, muốn đi nhanh thì đi cùng nhau" hay làm việc nhóm giúp bạn cùng cộng sự của mình tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn để vượt qua khó khăn.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi làm việc nhóm. Để làm việc cùng nhau, thấu hiểu ý kiến của nhau bạn cần phải là một người biết cách diễn đạt và truyền đạt ý kiến với mọi người một cách hiệu quả. Việc thoải mái trao đổi thông tin với nhau sẽ tạo nên một môi trường làm việc năng động và thú vị và giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Cải thiện khả năng động não

Brainstorming hay động não chính là khả năng tư duy, suy nghĩ riêng của mỗi người để tìm ra giải pháp một cách mới mẻ, sáng tạo và độc đáo. Làm việc nhóm cho phép bạn động não nhiều hơn, bạn có thể kết hợp ý tưởng của mình với đồng đội để đưa ra một giải pháp hoàn hảo nhất. Ngoài ra Brainstorming còn cho phép bạn thấy được nhiều góc nhìn khác nhau của vấn đề thông qua suy nghĩ của đồng đội bạn.

Teamwork giúp bạn cải thiện khả năng suy nghĩ, tư duy của bạn

Khuyến khích cùng hướng tới mục tiêu chung

Một trong những điểm cốt lõi khi làm việc nhóm chính là tất cả mọi người đều hướng về mục tiêu chung. Có cùng một mục tiêu giúp kết nối mọi người lại gần nhau hơn, tạo nên động lực tích cực để mọi người làm việc cùng nhau. Ngoài ra việc có cùng một đích đến cho phép cả đội phân chia công việc thành nhiều giai đoạn phù hợp với thế mạnh riêng của mỗi người.

Ví dụ khi tham gia một dự án kinh doanh A, team bạn cần phân chia nhỏ các giai đoạn và các nhiệm vụ cần thực hiện như: nghiên cứu thị trường - sản phẩm; liên lạc; báo giá, chốt đơn,... Lúc này mỗi thành viên sẽ đảm nhận một vai trò riêng nhưng chung quy lại mọi người vẫn đang nỗ lực cùng nhau để hoàn thành dự án kinh doanh của mình.

Cùng nhau phát triển hướng tới một mục tiêu chung

Cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề

Làm việc nhóm còn giúp bạn cải thiện khả năng giải quyết vấn đề của mình tốt hơn. Lấy tiếp ví dụ dự án kinh doanh A ở trên, nếu bạn không phải là người giỏi về báo giá thì sẽ có đồng nghiệp cùng nhóm hỗ trợ. Điều này cho thấy làm việc nhóm không chỉ hướng mọi người về một mục tiêu chung mà còn giúp cả nhóm giải quyết vấn đề một cách đơn giản và êm đẹp hơn.

Làm việc nhóm giúp bạn cải thiện khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn

Xây dựng niềm tin

Làm việc nhóm giúp bạn tạo dựng tinh thần đồng đội mạnh mẽ cũng như niềm tin với các thành viên cùng nhóm. Việc mọi người tin tưởng lẫn nhau sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi trao đổi ý tưởng với các thành viên còn lại trong nhóm. Có thể nói niềm tin chính là yếu tố cốt lõi trong việc tạo dựng tin thần đồng đội từ đó giúp mọi người gắn kết bền chặt với nhau hơn.

Cải thiện văn hoá công ty

Văn hoá chính là dấu ấn riêng biệt của mỗi công ty. Văn hoá công ty không đơn thuần là do một cá nhân gầy dựng lên mà là sự đoàn kết, gắn bó, nỗ lực của cả một tập thể. Để xây dựng một văn hoá công ty tốt cần nỗ lực cải thiện tối đa tinh thần đồng đội, đồng chí, tiến hành trao quyền để mọi người hoàn thành công việc tốt nhất có thể,...

Gia tăng tính kết nối giữa các thành viên

Bên cạnh việc giúp mọi người giao tiếp hiệu quả hơn hay cải thiện tinh thần đồng đội, đồng nghiệp thì làm việc nhóm còn giúp gia tăng tính kết nối giữa các thành viên. Một nhóm làm việc hiệu quả sẽ kéo theo sự gắn kết lâu dài của mọi người từ đó làm nên sự gắn bó của tổ chức. Đây cũng là một trong những lợi ích mà kỹ năng làm việc nhóm mang lại cho doanh nghiệp.

Cùng nhau bàn bạc, nâng cao tinh thần đồng chí, đồng đội

Thúc đẩy hiệu suất làm việc

Một trong những vai trò không thể thiếu của việc teamwork chính là thúc đẩy hiệu suất làm việc, đảm bảo tiến độ nâng cao năng suất. Khi làm việc nhóm, bạn phải có nghĩa vụ hoàn thành tốt công việc được giao để không gây ảnh hưởng đến các bạn cùng nhóm. Điều này chính là động lực để thúc đẩy mọi người hoàn thành công việc đúng hạn, tránh gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất làm việc.

Mọi người cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề nhanh, gọn, lẹ

Kỹ năng làm việc nhóm quan trọng cần có

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng cần có trong đời sống hiện đại. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm. Vậy để củng cố khả năng làm việc nhóm của mình bạn cần rèn luyện thêm những kỹ năng nào? Cùng tham khảo nội dung sau để biết thêm chi tiết.

Giao tiếp

Trong một nghiên cứu [2] đã chỉ ra rằng giao tiếp có sức ảnh hưởng lớn đến kỹ năng làm việc nhóm của bạn. Theo đó giao tiếp là kỹ năng nền tảng nếu muốn làm việc nhóm hiệu quả. Giao tiếp giúp bạn và mọi người cởi mở hơn, tạo lập được lòng tin và môi trường làm việc tích cực. Để cải thiện khả năng giao tiếp của mình bạn có thể luyện tập nói chuyện trước công chúng hay trình bày suy nghĩ và quan điểm của mình... Đặc biệt lắng nghe cũng là một kỹ năng cần học trong khi giao tiếp.

Làm việc nhóm yêu cầu cao kỹ năng giao tiếp hay tư duy phản biện

Quản lý thời gian

Quản lý thời gian giúp bạn cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống của mình. Một người quản lý thời gian tốt sẽ biết cách phân chia công việc của mình để làm sao để bạn có thể hoàn thành tốt công việc của mình được giao phó. Nói cách khác quản lý thời gian sẽ giúp bạn dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc chuyên nghiệp sớm hơn trong tương lai.

Giải quyết vấn đề

Những người giải quyết vấn đề hiệu quả có thể suy nghĩ vượt trội khi có những thách thức hoặc vấn đề phát sinh. Thay vì tập trung vào những kết quả tiêu cực, họ giữ bình tĩnh và giúp nhóm của mình tìm ra giải pháp. Cách tiếp cận này giúp phát hiện ra những rào cản hoặc sự thiếu hiệu quả đang cản trở thành công của nhóm, vì vậy bạn có thể làm việc để cải thiện những quy trình đó trong tương lai.

Lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần nên rèn luyện. Biết lắng nghe người khác giúp bạn luyện tập tính nhẫn nại, thấu hiểu và bình tĩnh trước những tình huống bất thường. Ai cũng có nhu cầu được lắng nghe, được chia sẻ, giãi bày tâm sự. Việc lắng nghe giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng đội của mình từ đó thấu hiểu được những tình huống mà mọi người đang vướng mắc phải rồi cùng nhau giải quyết.

Một người lãnh đạo nhóm giỏi là người biết lắng nghe

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện hay Critical Thinking là kỹ năng cần thiết trong khi làm việc nhóm. Mỗi vấn đề sẽ có nhiều ý kiến trái chiều nhau, nếu bạn là một người tư duy giỏi bạn sẽ biết cách phản biện lại các ý kiến sai để điều hướng cả nhóm về phía quan điểm đúng. Nhìn chung tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra những quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn.

Hợp tác

Làm việc nhóm là một trong những cơ hội tuyệt vời để mọi người khám phá và chia sẻ ý tưởng sáng tạo, kinh nghiệm làm việc cùng nhau. Bạn sẽ cùng hợp tác với nhiều người, nhiều tính cách, nhiều vùng miền khác nhau,... Có thể hợp tác làm việc nhóm sẽ giúp bạn nâng cao những kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân mình.

Nỗ lực hợp tác cùng nhau để đạt được kết quả tốt nhất

Lãnh đạo

Một người lãnh đạo giỏi không nhất thiết là người làm giỏi mọi việc nhưng họ là người biết phân chia nhiệm vụ, kết nối mọi người lại với nhau để hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhất có thể. Người lãnh đạo thể hiện khả năng làm việc nhóm của mình bằng cách thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên, điều chỉnh mọi người đúng định hướng, tiến độ đề ra,... thúc đẩy nhân sự học hỏi, trau dồi và phát triển toàn diện.

Nhìn chung kỹ năng làm việc nhóm là điều cần thiết mà mọi người cần học hỏi và trau dồi mỗi ngày. Làm việc nhóm không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian mà còn bồi dưỡng bạn để trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai. Do vậy hãy cố gắng rèn luyện từng kỹ năng một để hoàn thiện bản thân từng ngày một tốt hơn.

Đăng ký để nhận những cách mới giúp bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ