Bài viết

[Bật mí] Chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calories trong 30 phút?

31/07/2023 dot 7 phút đọc
Lời khuyên Sống Khỏe Tập luyện

Chạy bộ là một bộ môn thể thao phổ biến và hiệu quả để giảm cân, tăng cường sức khỏe và nâng cao tinh thần. Nhiều người tập luyện quan tâm đến vấn đề chạy bộ giảm bao nhiêu calo? Và những yếu tố nào tác động tới việc đốt cháy calo khi chạy bộ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

 

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giảm bao nhiêu calories?

Số lượng calo mà mỗi người đốt cháy khi chạy bộ là không giống nhau. Lượng calo đốt cháy phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như thể trạng cơ thể, quãng đường và vận tốc. Một cách đơn giản để tính xem chạy bộ giảm bao nhiêu calo là sử dụng công cụ tính toán trên trang web verywellfit.

Chạy bộ giúp đốt cháy calo

Ví dụ: Khi tính theo cân nặng trung bình của người Việt ở nam và nữ là 58kg và 45kg, ta có kết quả như sau:

  • Nếu chạy bộ với tốc độ 8km/h trong 30 phút, sẽ đốt cháy khoảng 230 calo (ở nam) hoặc khoảng 180 calo (ở nữ).

  • Nếu chạy bộ với tốc độ 10km/h trong 30 phút, bạn sẽ đốt cháy khoảng 290 calo (ở nam) hoặc khoảng 230 calo (ở nữ).

  • Nếu chạy bộ với tốc độ 12km/h trong 30 phút, sẽ đốt cháy khoảng 350 calo (ở nam) hoặc khoảng 280 calo (ở nữ).

Để tính cụ thể bạn chạy bộ tốn bao nhiêu calo, bạn chỉ cần điền chính xác số cân nặng của bạn và chọn đúng bộ môn chạy mà bạn thực hiện.

6 yếu tố tác động tới việc đốt calories khi chạy bộ

Lượng calo đốt cháy khi chạy bộ có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Lượng calo đốt cháy khi chạy bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có 6 yếu tố tác động chính sau đây:

Cân nặng cơ thể

Cân nặng cơ thể lớn thì bạn sẽ phải tiêu hao nhiều calo hơn khi chạy bộ. Ngược lại, cân nặng cơ thể nhỏ bạn sẽ tiêu hao ít calo hơn khi chạy bộ. Vì cân nặng lớn đồng nghĩa với việc cơ thể phải làm việc nhiều hơn từ đó đốt cháy nhiều calo hơn để mang theo khối lượng cơ thể khi chạy bộ.

Giới tính

Khi thực hiện các hoạt động giống nhau ví dụ như chạy bộ,nam giới tiêu hao nhiều calo hơn nữ giới vì nam giới thường có tỷ lệ cơ bắp cao hơn so với nữ giới, ngoài ra thì khung xương và cân nặng ở nam giới cũng thường lớn hơn ở nữ giới.

Tốc độ

Tốc độ là yếu tố làm tăng mức tiêu hao calo vì bạn phải nỗ lực hơn khi bình thường để tăng được tốc độ. Và việc nỗ lực đòi hỏi bạn phải đốt nhiều calo hơn. Một người nặng 58kg chạy với tốc độ 10km/h trong 30 phút sẽ đốt cháy khoảng 290 calo, nhưng vẫn người đó chạy trong 30 phút với tốc độ 12km/h thì sẽ đốt cháy khoảng 350 calo. [1]

Chạy bộ càng nhanh lượng calo đốt cháy càng lớn

Khi chạy bộ càng chạy nhanh, bạn càng phải sử dụng nhiều năng lượng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chạy quá nhanh để tránh chấn thương. Bạn có thể thay đổi tốc độ trong quá trình chạy để tăng hiệu quả đốt cháy calo. Ví dụ: Bạn có thể chạy nhanh trong 1 phút, rồi chạy chậm trong 2 phút, và lặp lại như vậy trong 30 phút.

Độ dốc

Càng chạy lên dốc, bạn càng phải vận dụng nhiều sức lực hơn để tiến lên. Do đó, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi chạy lên dốc so với chạy bằng phẳng. Bạn có thể tìm những con đường có độ dốc nhẹ hoặc sử dụng máy chạy bộ có thể điều chỉnh độ dốc để tăng khả năng đốt cháy calo khi chạy bộ.

Chạy bộ 15 phút giảm bao nhiêu calo khi chạy trên các con đường dốc có thể khó đo lường hơn. Bạn có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ đo lượng calo đốt cháy để xác định con số chính xác nhất.

Bề mặt đường chạy

Càng chạy trên bề mặt mềm như đất, cát hay các bề mặt không bằng phẳng sẽ đòi hỏi bạn phải tiêu hao nhiều calo hơn vì nỗ lực hơn để giữ thăng bằng và tạo đà. Khi chạy trên bề mặt cứng, như nhựa, bê tông, bạn sẽ ít tiêu hao calo hơn. Nếu bạn lựa chọn chạy trên các bề mặt mềm, không bằng phẳng để tăng lượng calo đốt cháy, bạn cần lưu ý lựa chọn các loại giày phù hợp để tránh gây tổn thương cho khớp và cơ của bạn.

Bạn nên chọn loại giày phù hợp với loại bề mặt đường chạy

Thời tiết

Càng nóng hoặc lạnh, bạn càng phải tiêu hao nhiều calo để duy trì nhiệt độ cơ thể. Khi trời nóng, bạn sẽ ra nhiều mồ hôi để làm mát cơ thể. Khi trời lạnh, bạn sẽ run để tạo ra nhiệt. Cả hai quá trình này đều làm tăng lượng calo mà bạn đốt cháy khi chạy bộ.

Những thời tiết như trời nhiều gió cũng sẽ khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Bởi gió sẽ gây ra sức cản khi bạn chạy bộ. Bạn sẽ phải hoạt động với cường độ cao hơn để duy trì nhiệt độ của mình.

 

Chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân?

Chạy bộ là một cách dễ dàng để đốt cháy calo qua đó có thể giúp giảm cân. Vậy cần chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân? Việc chạy bộ 30 phút vài lần mỗi tuần sẽ tăng khả năng giảm cân của bạn. Để giảm được 0.5kg chất béo mỗi tuần, bạn cần đốt cháy khoảng 500 calo mỗi ngày [1]. Bạn có thể dựa vào các yếu tố trên cũng như công cụ tính toán để tính chính xác xem bạn cần chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân.

Ví dụ một người nặng 58kg chạy bộ với tốc độ 8km/h muốn giảm được 0.5kg chất béo mỗi tuần thì người đó cần thực hiện chạy bộ khoảng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày.

Bên cạnh việc chạy bộ, bạn cũng cần kết hợp các chế độ ăn uống thích hợp để giảm cân hiệu quả. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp việc chạy bộ với chơi các môn thể thao khác.

Chạy bộ giúp giảm cân

Bài viết đã giúp bạn giải đáp câu hỏi chạy bộ tốn bao nhiêu calo cũng như cần chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân? Việc chạy bộ là một hoạt động vận động hiệu quả để đốt cháy calo và giảm cân. Tuy nhiên, lượng calo bạn đốt cháy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng cơ thể, quãng đường và vận tốc…

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ