1. Ngân hàng số là gì?
Ngân hàng số được định nghĩa là một hình thức ngân hàng số hóa 100% quy trình, dịch vụ và sản phẩm của ngân hàng truyền thống. Mọi hoạt động từ mở tài khoản, chuyển tiền, thanh toán đến vay vốn, đầu tư và bảo hiểm đều được tích hợp trên nền tảng số, cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Khách hàng thường tiếp cận với ngân hàng số qua hai dịch vụ phổ biến là Mobile Banking (ứng dụng di động) và Online Banking (website).
Mobile Banking đang trở thành kênh giao dịch được ưa chuộng nhất với nhiều tính năng vượt trội. Ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng cho phép khách hàng thực hiện đa dạng giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, quản lý tài khoản, thẻ và nhiều dịch vụ tài chính khác. Trong khi đó, Online Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến thông qua website ngân hàng, thường có ít tính năng hơn so với Mobile Banking.
Ngân hàng số vận hành trên nền tảng công nghệ hiện đại, áp dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và chuỗi khối (Blockchain). Việc triển khai ngân hàng số đòi hỏi các ngân hàng phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến, ngân sách đầu tư lớn và môi trường pháp lý phù hợp.